หยั่งเสียงวันแรก ปชป.ล่ม เหตุ กกต.เซ็ตเวลาประเทศอังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่หน่วยเลือกตั้ง วันแรก ต้องยุติลง หลังเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ขัดข้องนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยมีสาเหตุมาจากการตั้งเวลาลงคะแนนผิดพลาด เป็น 08.00 - 17.00 น. ตามเวลาของประเทศอังกฤษ ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง ขณะที่ กกต.พรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับความผิดพลาด พร้อมยกมือไหว้ขอโทษสมาชิก

เมื่อวันที่1 ต.ค. 2561  คณะกรรมการการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ 5 คน ยกมือไหว้ ขอโทษสมาชิกพรรค ที่มารอใช้สิทธิ์ลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ทุกหน่วยลงคะแนนผ่านเครื่องลงเสียงอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง 163 หน่วยทั่วประเทศ หลังพยายามใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง แก้ปัญหาระบบขัดข้อง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงมีมติเอกฉันท์ยุติการหยั่งเสียงผ่านหน่วยลงคะแนน พื้นที่ภาคเหนือ 82 หน่วย ภาคกลาง 68 หน่วย และกรุงเทพ 13 หน่วย พร้อมกำหนดวันลงคะแนนหยั่งเสียงใหม่เป็นวันที่ 9 พ.ย.

ส่วนสาเหตุระบบขัดข้องที่เกิดขึ้น นายธนา ยอมรับว่า เกิดจากการตั้งเวลาคะแนน 08.00 น.-17.00 น. ตามเวลาประเทศอังกฤษ ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง ทำให้ระยะเวลาเริ่มต้นเป็นเวลา 15.00- 01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย จึงต้องเรียกคืนเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ 230 เครื่องจาก 168 หน่วยเลือกตั้ง กลับมาที่ส่วนกลาง เพื่อตั้งค่าระบบใหม่ทั้งหมด

นายธนา ยังยืนยัน ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง แต่เกิดจากระบบไอที ที่ กกต.พรรค ต้องรับผิดชอบ และถือเป็นบทเรียน เพื่อนำไปใช้ปรับแก้ปัญหาการหยั่งเสียงในอนาคต

มีรายงานว่าระบบที่นำมาใช้ คือ Raspberry Pi (ลาสเบอรี่ ไพ) ของประเทศอังกฤษ ซึ่งตัวแทนฝ่ายไอทีของผู้สมัคร 3 คน เห็นพ้องให้นำมาใช้ และปิดระบบเป็นออฟไลน์เพื่อป้องกันการเจาะระบบของบุคคลภายนอก จึงทำให้ระบบอัพเดทโซนเวลาอัตโนมัติ ไม่ทำงาน จึงเป็นที่มาของปัญหาระบบล่มและหลังจากแก้ไขปัญหาแล้ว คณะกรรมการไอที ที่มีตัวแทนทั้ง 3 ฝ่าย ต้องติดตามตรวจสอบระบบอย่างใกล้ชิด

ส่วนการเปิดหน่วยหยั่งเสียง ในพื้นที่ภาคใต้ 70 หน่วย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 45 หน่วย ในวันที่ 5 พ.ย. ยังเป็นไปตามเดิม เช่นเดียวกับการลงคะแนนหยั่งเสียงผ่านระบบแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน ระบบแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 7 ขึ้นไป ยังออกเสียงได้ตามปกติ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 พ.ย.นี้ ส่วนระบบไอโอเอส ยังอยู่ระหว่างรอคำรับรองจากบริษัทแอปเปิล หากได้รับอนุญาต ก็จะเปิดให้ลงคะแนนทันที พร้อมกับจะชดเชยเวลาให้สำหรับผู้ที่ใช้ระบบไอโอเอส

ด้านนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ มีกำหนดจะเดินทางไปลงคะแนนหยั่งเสียงที่หน่วยเลือกตั้ง จ.พิษณุโลก แต่เมื่อทราบข่าวว่าระบบมีปัญหา ก็ได้เปลี่ยนมาลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่น ในระบบแอนดรอยด์แทน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ