"ประยุทธ์" มี ส.ส.126คน เป็นนายกฯได้ แต่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ผู้เลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะ ส.ส. 500 คน เท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้ ส.ว. 250 คน ร่วมเลือกด้วย นี่ทำให้ถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจมีโอกาสมากกว่าคนอื่น เพราะ คสช. เป็นผู้เลือกส.ว.250 คน ซึ่งถ้าคิดง่ายๆ จะพบว่า ต้องการเสียง ส.ส.อีกเพียง 126 เสียง ก็จะมีเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา ในการก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ในทางปฎิบัติอาจไม่ง่ายนัก เพราะตัวเลขเพียง126 เสียง ไม่เพียงพอที่จะทำให้รัฐบาลใหม่ บริหารประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพ

อำนาจการแต่งตั้ง ส.ว. ทั้ง 250 คน ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้ถูกมองว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจก้าวเข้าสู่สนามการเมืองในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง อาจมีโอกาสกลับเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากกว่าคนอื่น เพราะ นี่เป็นครั้งแรก ที่ ส.ว. ซึ่ง คสช.คัดเลือกมา จะมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ส.ส.ด้วย จาก ส.ส.500 เสียง รวมกับ ส.ว. 250 เสียง ตามกติกา ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา รวมกัน คือ ต้องได้ 376 เสียง

ซึ่งหากคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์ ด้วยการตั้งสมมติฐานว่า ส.ว.ทั้ง 250 คน สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี หมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องการเสียงจาก ส.ส.อีกเพียง 126 เสียง ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับสภาพการเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขาดเสถียรภาพในการบริหาร เพราะ ในสภาผู้แทนราษฎร มี ส.ส.ผู้สนับสนุน เพียง 126 คน แต่มี ส.ส. ฝ่ายค้าน มากถึง 374 คน

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะ การผ่านกฎหมายอื่นๆ ส.ว.ไม่มีสิทธิ์ร่วมโหวตด้วย เช่น การแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ต้องได้เสียงเห็นชอบจากส.ส. 250 คน ขึ้นไป ยังไม่นับรวมการถูกอภิปรายไม่ไหววางใจ ที่ อาจทำให้ถูกโหวตพ้นจากตำแหน่งได้

ไม่มีทางที่รัฐบาลจะยินยอมตกอยู่ในภาวะขาดเสถียรภาพ ท้ายที่สุดจะเกิดการต่อรองเพื่อเปลี่ยนสถานะจากรัฐบาลเสียงข้างน้อย ให้กลายเป็นเสียงข้างมาก ซึ่งนั่นหมายความว่า ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล จะมีความเคลื่อนไหวอื่นๆอีกมาก โดยเฉพาะ การเจรจากับพรรคการเมืองอื่น การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปลี่ยนตัวเลขส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จาก 126 เสียง ให้กลายเป็นมากกว่า 250 เสียง  

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ