รู้ทัน “ไข้หวัดใหญ่ H1N1” โรคฮิตที่ป้องกันได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดของโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 หรือ ที่เรียกกันว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมากในประเทศไทย ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

วันนี้ (2 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 หรือ ที่เรียกกันว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ เป็น โรคติดต่อระหว่างคนสู่คน เริ่มพบที่ประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ต่อมาได้แพร่ออกไปอีกหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย เกิดจากการผสมสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่จากคน สุกร และนก

สำหรับอาการผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไวรัส 1 – 3 วัน น้อยรายที่นานถึง 7 วัน อาการป่วยใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วไป เช่นมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ อาจมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วย ส่วน ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง หายป่วยได้โดยไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อาการจะทุเลาและหายป่วยภายใน 5 – 7 วัน แต่บางรายที่มีอาการปอดอักเสบ รุนแรง จะพบว่าหายใจเร็ว เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก อาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที ซึ่งแพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านไวรัส คือยาโอลเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir) เป็นยาชนิดกิน หากผู้ป่วยได้รับยาภายใน 2 วันหลังเริ่มป่วย จะให้ผลการรักษาดี

ขณะที่ ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย เช่น มีไข้ต่ำ ๆ และยังรับประทานอาหารได้ อาจไปพบแพทย์ที่คลินิก หรือรับยาและขอคำแนะนำจากเภสัชกรใกล้บ้าน และดูแลรักษากันเองที่บ้าน โดย รับประทานยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้พาราเซตามอล ยาละลายเสมหะ เป็นต้น, เช็ดตัวลดไข้เป็นระยะ ด้วยน้ำสะอาด ไม่เย็น, ดื่มน้ำสะอาดและน้ำผลไม้มาก ๆ งดดื่มน้ำเย็น, พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ได้มากพอ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ไข่ ผัก ผลไม้ เป็นต้น หากรับประทานอาหารได้น้อย อาจต้องได้รับวิตามินเสริม, นอนหลับพักผ่อนมาก ๆ ในห้องที่อากาศถ่ายเทดี, ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ยกเว้นติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ซึ่งต้องรับประทานยาจนหมดตามแพทย์สั่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ดื้อยา

ทั้งนี้ มีข้อมูลการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา ว่า ในรอบ 3 เดือนของฤดูฝนปี 2561 นี้ พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 41,294 คน เสียชีวิต 7 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรังประจำตัว ส่วนโรคปอดบวมพบผู้ป่วย 61,908 คน เสียชีวิต 37 ราย

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลเปาโล เมมโมเรียล โรงพยาบาลในเครือ BDMS โรงพยาบาลชั้นนำในประเทศ “เรื่องสุขภาพ เราเชี่ยวชาญ”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ