เชียงใหม่ โวยใช้ไผ่แข็งราคาถูกเลี้ยงแพนด้า ทำ “หลินฮุ่ย” ฟันสึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนรักหมีแพนด้า โวยลั่นโซเชียล ‘หลินฮุ่ย’ ฟันสึก เพราะถูกเลี้ยงด้วยไผ่แข็งราคาถูก ตั้งแคมเปญรณรงค์เรียกร้องแก้ไข ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ขอเวลาประชุมร่วมโครงการวิจัยและจัดแสดงให้ได้ข้อสรุปก่อนชี้แจง

วันนี้ (2 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในเว็บไซต์ change.org มีสมาชิกที่ใช้ชื่อว่า “Patnida Panda” ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ “สวนสัตว์เชียงใหม่เปลี่ยนอาหารให้หลินฮุ่ยตามสัญญา -  Only Chinese bamboo for Panda Lin Hui” ร้องเรียน นายวุฒิชัย ม่วงมันผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากพบว่า หมีแพนด้าเพศเมียที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ชื่อ หลินฮุ่ย มีสภาพฟันที่สึก เนื่องจากการให้กินไผ่ที่มีเนื้อแข็งชนิดเดียวกับที่ใช้ในกิจการก่อสร้าง จึงมีการรณรงค์รวบรวมรายชื่อผู้คนเพื่อเรียกร้องให้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ใช้ไผ่เนื้ออ่อนเป็นอาหารของ หลินฮุ่ย  เหมือนกับที่ใช้เลี้ยงหมีแพนด้าในประเทศจีน ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวได้รับความสนใจและมีวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียทั้งคนไทยและต่างชาติเกี่ยวกับมาตรฐานการดูแลหมีแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่

โดยจากการพยายามติดต่อสอบถามพูดคุยกับทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อขอให้ชี้แจงกรณีดังกล่าว เบื้องต้นได้รับการปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าการดูแลหมีแพนด้า ทั้ง ช่วงช่วง  และ หลินฮุ่ย นั้น อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย จึงต้องรอประชุมหารือร่วมกับทางหัวหน้าโครงการฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางหัวหน้าโครงการฯ กำลังติดภารกิจสำคัญอยู่ ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้วจะมีการชี้แจงต่อไป

ขณะที่แหล่งข่าวจากทีมงานสัตวแพทย์ที่เคยร่วมดูแลใกล้ชิดกับหมีแพนด้าทั้ง ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย รวมทั้ง หลินปิง ลูกหมีแพนด้าที่เกิดจากทั้งคู่ เปิดเผยว่า หลินฮุ่ย มีปัญหาสุขภาพฟันมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว กล่าวคือไม่มีครอบฟันชั้นนอกเหมือนหมีแพนด้าปกติทั่วไป ทำให้ฟันไม่เต็มซี่จนดูเหมือนฟันหัก ประกอบกับปัจจุบันมีอายุมากแล้ว คล้ายกับคนสูงอายุสภาพฟันจึงมีการเสื่อมสภาพเป็นปกติ ไม่ได้เสียหายเนื่องจากการกินไผ่ อย่างที่มีความเป็นห่วงหรือกังวลกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทีมงานจะมีการประชุมหารือ ตรวจสุขภาพอย่างละเอียด และชี้แจงต่อไป

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ