จ.ยะลา เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำศาสนา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ห่วงสถานการณ์โรคหัด เร่งรณรงค์ให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานออกมาฉีดวัคซีนครบทุกหลังคาเรือน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดในพื้นที่จังหวัดยะลา มียอดผู้ป่วยทะลุ 1,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน ทำให้หลายหน่วยงานเป็นห่วงในเรื่องการแพร่กระจายเชื้อโรคและระบาดหนักไปอย่างต่อเนื่อง และอำเภอยะหา เป็นอำเภอที่มียอดผู้ป่วยมากที่สุด คือ 290 ราย แต่ยังไม่ปรากฏมีผู้เสียชีวิต

ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอยะหา ได้ร่วมกับอำเภอยะหา จัดกิจกรรมรณรงค์ โครงการประชารัฐ ขจัดภัยโรคหัดขึ้น หรือ เคาะประตู สู้หัด เร่งรัดฉีดวัคซีน 100% เพื่อเพิ่มระดับความครอบคลุมการได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัดทั้งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 อย่างน้อย 95% และสร้างกระแสเชิญชวนให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานที่ครบเกณฑ์กำหนด (9 เดือน – 5ปี)รับวัคซีน มาฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงและครบ 100 % โดยได้ร่วมกับโรงเรียนในเขตตำบลยะหา เดินรณรงค์ไปรอบๆ ในเขตเทศบาลตำบลยะหา เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ผู้ปกครองให้ความสำคัญการฉีดวัคซีน 

นอกจากนี้ ภายในห้องประชุมที่ว่าการอำเภอยะหา ได้จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ การรับวัคซีนป้องกันโรคกับหลักศาสนาอิสลาม โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมรับฟัง ประกอบด้วย ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่าย EOC (ศูนย์เฝ้าระวังโรคหัดอำเภอ) กว่า 400 คน เข้าร่วมรับฟัง

นายสุวรรณ มณีหิยา ประธานชมรมอีหม่ามอำเภอยะหา กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุระบาดของโรคหัด ทางผู้นำศาสนาได้มีการประชุมหารือในกลุ่มกันหลายครั้งแล้ว เพื่อกลับสู่ชุมชน ทำความเข้าใจกับชุมชนว่าวัคซีนโรคหัดนี้ ท่านจุฬาราชมนตรีได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าสามารถฉีดได้ เพราะว่าเป็นวัคซีนที่ฮาลาล เพื่อผู้นำได้กลับไปทำความเข้าใจกับผู้นำในพื้นที่ชุมชน ทำให้ส่วนใหญ่เข้าใจมากขึ้น ในเรื่องนี้ผู้นำศาสนาทุกคนเป็นห่วงพี่น้องในพื้นที่ไม่แพ้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ฉะนั้น ผู้นำศาสนาได้พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ