กกต. ติวเข้ม 10 พรรคการเมืองใหม่สู้ศึกเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งเรียก 10 พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่เข้าร่วมฟังคำชี้แจงเรื่องการดำเนินกิจกรรมก่อการเลือกตั้ง โดยเน้นย้ำให้ยึดการทำกิจกรรม หารายได้พรรคให้เหมาะสม ต้องไม่แสวงหากำไรและดำเนินกิจกรรมทางการเมืองสร้างความขัดแย้ง

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  หรือ  กกต. ชี้แจงการดำเนินกิจกรรมให้แก่พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ โดยย้ำว่า ช่วงนี้ คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 13 ยังมีผลบังคับใช้ ก่อนที่พรรคจะดำเนินกิจการใดๆจะต้องแจ้งกับ กกต. ก่อนทำกิจกรรม 5 วัน ทุกครั้ง เช่น การประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคจะต้องมาจากที่ประชุมใหญ่ จะต้องผ่านการอนุญาตจาก กกต.แล้ว เพราะหลายพรรคกรรมการบริหารลาออก หรือมีการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับพรรคให้เหมาะสมก่อนเลือกตั้ง

ส่วนการรับบริจาค คณะกรรมการการเลือกตั้ง ย้ำว่า มีกฎหมายกำหนดห้ามบริจาคเกิน 10 ล้านบาทต่อรายต่อปีชัดเจน ขณะนี้รับบริจาคได้เฉพาะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น และหากต้องการรับบริจาค จากบุคคลภายนอก สามารถใช้คำสั่งคสช.ที่ 53 ข้อ 4 ขออนุญาตได้ เช่น ขายสินค้าที่ระลึกระดมทุน ส่วนการระดมทุนในรูปแบบจัดทอล์คโชว์ ขายโต๊ะ ขายสินค้่ยังทำไม่ได้เพราะอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยซึ่งจะขัดคำสั่งคสช.

สำหรับพรรคจัดตั้งใหม่อย่างพรรคพลังชาติไทย มีสมาชิกมาให้กำลังใจจำนวนมาก พลตรีทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรค ประกาศจุดยืนว่า มีอุดมการณ์ทำเพื่อชาติและประชาชน และยินดีจัดตั้งรัฐบาลกับทุกพรรค ยืนยัน พรรคพลังชาติไทย ไม่ใช่พรรคทางเลือก พรรคของทหาร ตามที่ถูกตั้งข้อสงสัย

โดยวันนี้มีพรรคสยามพัฒนา พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยธรรม พรรคเพื่อคนไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรคพลังรวมประชาชาติไทย และพรรคพลังชาติไทย เข้าร่วมรับฟังแบ่งเป็นช่วงเช้าและบ่าย วันที่ 22 พฤศจิกายน กกต.จะนัดประชุมอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ