ชาวนาเตรียมนำข้าวขึ้นยุ้งฉาง หวังดันราคาพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวนาอุบลฯ เตรียมนำข้าวขึ้นยุ้งฉาง รองรับจำนำยุ้งฉาง หวังดันให้ราคขึ้น ระบุปีนี้ราคาดี เหตุผลผลิตมีน้อย จากภัยธรรมชาติ

ปีนี้ข้าวราคาดี ทำให้ชาวนายิ้มได้กว้างมากกว่าที่เคย  โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิคุณภาพดีพุ่งสูงถึง 17,500 บาท  เนื่องจากะผลผลิตข้าวที่มีน้อย เพราะได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ รวมถึงเกษตรกรส่วนหนึ่งเตรียมนำข้าวเข้าโครงการจำนำยุ้งฉางตามของรัฐบาล 

 ของ นายทองใบ กองสุข วัย 65 ปี เกษตรกร อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งปลูกข้าวเจ้าหอมมะลิ 105 ในพื้นที่กว่า 20 ไร่จะเก็บเกี่ยวในช่วงวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ก่อนจะเตรียมรอเข้าโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2561/2562 หรือจำนำยุ้งฉาง ของรัฐบาล

นายทองใบ บอกว่า แม้ปัจจุบัน ข้าวเปลือกหอมมะลิ เกี่ยวสด ความชื้น 30% ที่โรงสีรับซื้อสูงกว่า 14,000 บาทต่อตัน และหากเป็นข้าวหอมมมะลิ คุณภาพดี ความชื้น 15% ราคาแตะถึง 17,500 บาทต่อตัน แต่เขากลับ เตรียมยุ้งฉางของตนเอง เพื่อวางข้าว เข้าโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก หรือจำนำยุ้งฉางของรัฐ เพราะนอกจากจะได้ค่าจำนำยุ้งฉาง ยังได้ค่าช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพ อีกกว่า 18,000 บาทต่อครอบครัวอีก

สำหรับราคาจำนำยุ้งฉางปี 2561/2562 ข้าวเปลือกหอมมะลิ ปีนี้อยู่ที่ 11,800 บาท มากกว่าปีทีแล้ว 1,000 บาท  ซึ่งดันให้ข้าวประเภทอื่นๆ ขึ้นสูงตามไปด้วย ยกเว้น ข้าวเหนียว   และเกษตรกรยังได้ค่าฝากเก็บ 1,500 บาทต่อตัน  รวมถึงค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพ ไม่เกิน 18,000 บาทต่อครัวเรือน เป็นอัตราการจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากครัวเรือนละ 6,000 บาทในปีที่ผ่านมา

เกษตรจังหวัดอุบลราชธานี ให้ข้อมูลว่า จังหวัดอุบลราชธานีมีเกษตรกร 1 ล้าน 3 แสนคน ปลูกข้าวจำหน่วย 1 ล้าน 2 แสนตันข้าวเปลือก มากที่สุดในภาคอีสาน / พื้นที่อำเภอเมือง เกษตรร้อยละ 50% มียุ้งฉางเป็นของตนเอง และมีแนวโน้มร่วมโครงการจำนำยุ้งฉาง เพื่อรักษาปริมาณข้าวไม่ให้ล้นออกมาสู่ตลาดจนกดราคาตลาด / และแม้พฤศจิกายนนี้ ในพื้นที่ภาคอีสานจะมีผลผลิตข้าวออกมามากที่สุดถึง70% แต่เชื่อว่าราคาข้าวจะทรงตัวไปจนถึงต้นปี 2562

สอดคล้องกับที่ นายบู๊เฮียง รุ่งรัชกานนท์ เจ้าของโรงสีข้าวยิ่งไพบูลย์ ผู้ประกอบการโรงสีรายใหญ่ในอุบลราชธานี เล่าว่า ผลผลิตที่ลดลง เริ่มมีโรงสีจากจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และมหาสารคาม ข้ามจังหวัดมาหาซื้อข้าวเปลือกที่นี่แล้ว / ส่วน มาตรการช่วยเหลือมาตรการชะลอการขายข้าว แนะรัฐบาลควรใช้ในช่วงที่ผลผลิตตลาด เพราะมิฉะนั้นจะส่งผลให้ราคาข้าวสูงเกินราคาที่ควรจะเป็น

ด้าน นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าราคาข้าวที่สูงขึ้น แม้ผู้ส่งออกยังไม่ได้รับผลกระทบทันที แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ภาครัฐ และเอกชนต้องร่วมรักษาสมดุลราคาข้าวในประเทศ ไม่ให้เป็นราคาที่สูงหรือต่ำเกินไป เพราะอนาคตจะส่งผลให้ไทยเสียความสามารถด้านแข่งขันในตลาดโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ