กรมอุทยานฯชี้แจงปมค้านปรับปรุงถนนพะเนินทุ่งในป่าแก่งกระจาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงเหตุผลที่ต้องปรับปรุงผิวเจราจรถนนพะเนินทุ่งในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่เป็นสำคัญ

เมื่อวันที่ (4 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายคมกริช เศรษฐบุบผา ผอ.ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะรองโฆษกกรม ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังกลุ่มนักอนุรักษ์ และนักวิชาการ ออกมาคัดค้านการปรับปรุงผิวจราจร ถนนพะเนินทุ่ง สายบ้านกร่าง พะเนินทุ่ง เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยให้เหตุผล 3 ประการ คือ โครงการดังกล่าวไม่ได้ผ่านการประชาพิจารณ์ การใช้เครื่องจักรหนักจะกระทบสัตว์ป่าในพื้นที่ และไม่มีอะไรยืนยันว่าหลังปรับปรุงถนนเสร็จแล้วจะไม่กระทบต่อสัตว์ป่า

โดยนายคมกริช ระบุว่า ถนนเส้นทางทางดังกล่าวก่อสร้างมาแล้ว 30 ปี เป็นเส้นทางเก่าที่มีการปรับปรุงอยู่เป็นระยะมาโดยตลอด ซึ่งในการปรับปรุงเส้นทางครั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ อีกทั้งโครงการดังกล่าวปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สำหรับข้อกังวลเรื่องผลกระทบต่อสัตว์ป่าในพื้นที่ นายคมกริช ชี้แจงว่า ในพื้นที่มีรถเข้าไปกว่า 2 หมื่นคันต่อปี ซึ่งถือว่ามากกว่าข้อกังวลที่ว่าจะมีการขนส่งเพื่อก่อสร้างตามโครงการดังกล่าว 5 พันเที่ยว ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าในพื้นที่ อีกทั้งในการดำเนินงานจะมีนักวิชาการและเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังไม่กระทบต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเพราะป่าแก่งกระจานยังอยู่ระหว่างการพิจารณาขอขึ้นทะเบียนอยู่

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางกรมฯ ได้สั่งชะลอการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวออกไปก่อน และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาหาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันในวันพรุ่งนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ