หมู่เกาะนิวแคลิโดเนียลงมติไม่แยกจากฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ ที่หมู่เกาะนิวแคลิโดเนีย ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีการจัดลงประชามติชี้ชะตาว่า จะประกาศเอกราชจากฝรั่งเศสหรือไม่ ผลปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะอยู่เป็นส่วนหนึ่งของฝรั่งเศสต่อไป

การลงประชามติเมื่อวานนี้ มีคนออกไปใช้สิทธิสูงถึง 81 เปอร์เซนต์ จากผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งสิ้น 175,000 คน ผลปรากฏว่า ฝ่ายที่ต้องการจะอยู่กับฝรั่งเศสต่อ ชนะไปด้วยคะแนน 56.4 เปอร์เซนต์ ส่วนที่อยากแยกตัว อยู่ที่ 43.6 เปอร์เซนต์ ซึ่งถือเป็นคะแนนที่ถือว่าใกล้เคียงกันมาก

การลงประชามติครั้งนี้ เป็นไปตามสัญญาที่รัฐบาลฝรั่งเศสเคยให้ไว้กับคนพื้นเมืองชาวคานัก หลังจากเกิดเหตุจลาจลขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1980 โดยชนพื้นเมืองได้ก่อเหตุสังหารชาวฝรั่งเศส รวมถึงมีการจับตัวประกัน เพื่อเรียกร้องขอเอกราชจากฝรั่งเศส ทางการฝรั่งเศสจึงได้สัญญาว่า จะยอมให้จัดการลงประชามติในปีนี้

สำหรับหมู่เกาะนิวแคลิโดเนีย มีแร่ธาตุสำคัญ คือ นิเกิล อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งฝรั่งเศสได้ประโยชน์จากจุดนี้อย่างเต็มที่ แต่รัฐบาลฝรั่งเศสเองก็ส่งเงินอุดหนุนงบประมาณให้กับหมู่เกาะแห่งนี้ปีละ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ