ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพเตือนโรคกลุ่มเสี่ยงห้ามนวด!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่นักฟุตบอลไปนวดที่พัทยาแล้วเสียชีวิตลิ่มเลือดอุดตันปอดทั้ง 2 ข้าง เพื่อนผู้เสียชีวิต สงสัยหมอนวดต้องมีความรู้หรือไม่ว่าอาการแบบไหนที่สามารถนวดได้ ด้านดร.สันทณี เผย หมอนวดควรสอบถามประวัติอาการก่อนที่จะลงมือนวด ย้ำผู้ใดมีไข้ หรืออาการอักเสบห้ามนวดเด็ดขาด

เมื่อวันที่ (5 พ.ย. 61)   นางสาว พรรธน์นภา อุดหนุน เพื่อนผู้เสียชีวิต  เปิดใจผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า ผู้ตายเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรง ในวันที่เกิดเหตุแพทย์ได้บอกว่า มีลิ่มเลือดอุดตันที่ปอดทั้ง 2 ข้าง ทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออก ก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ ผู้ตายได้ไปเตะฟุตบอลและกล้ามเนื้อฉีกขาดต้องใส่เฟือกอ่อน แต่ก็ไม่ยอมหยุดงานทำงานต่อเนื่องจนวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล จากนั้นคนในครอบครัวจะไปเดินเล่นต่อแต่ผู้ตายอยากจะไปนวดรอที่ร้านวิถีไทย ซึ่งมีคุณยายมานวดสาธิตให้ประมาณครึ่งชั่วโมงก็มีอาการเน้นหน้าอก หายใจไม่ออกจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ผู้ตายไปนวดเพราะอาการบาดเจ็บที่ขาที่ไม่หายปวดเสียที แต่ก็ไม่มีใครเคยทราบว่ามีอาการอะไรบ้างที่ไม่สามารถนวดได้เพราะเสี่ยงที่จะเสียชีวิต  อีกประเด็นที่สงสัยคือ หมอนวดต้องมีความรู้หรือไม่ว่าอาการแบบไหนนวดได้หรือไม่

ดร.สันทณี เครือขอน อ.ประจำภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ มธ. เปิดเผยว่า  หากเกิดอาการนวดเมื่อย ในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน เริ่มแรกจะต้องมีการสอบถามประวัติของผู้ป่วยก่อน  กรณีของผู้ตายขามีอาการบวมซึ่งเป็นข้อควรระวังห้ามนวดอยู่แล้วไม่ว่าจะรูปแบบไหน โดยก่อนที่จะนวดจะต้องมีการเช็คประวัติข้อห้ามหรือข้อควรระวังก่อนเป็นขั้นพื้นฐานที่จะได้การรักษาที่เป็นการนวด เพราะการนวดเป็นการใช้แรงกระทำลงไปในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงแรงดันทั่วร่างกาย 

หากมีไข้ หรือมีอาการอักเสบห้ามนวดเด็ดขาด  การที่มีแรงกระตุ้นหรือแรงกดสามารถทำให้ลิ่มเลือดเคลื่อนที่ได้ ซึ่งปกติลิ่มเลือดที่อยู่ในร่างกายเราจะมีสารที่เป็นวัฏจักรปกติ อาการดังต่อไปนี้ห้ามนวด มีอาการอักเสบ มีไข้ เป็นมะเร็ง มีอาการบวมของขา  นอนติดเตียงนานเกิน 3 วัน และคนที่เคยเข้าเฟือกที่ขา

ชมคลิปได้ที่ >>> หาคำตอบ “ตาย” เพราะ นวดแผนไทย จริงหรือไม่

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ