พบเสือดาวขนาดโตเต็มวัยเดินริมถนน อช.แก่งกระจาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบเสือดาวขนาดโตเต็มวัยเดินริมถนนทางขึ้นแคมป์บ้านกร่าง อช.แก่งกระจาน ด้าน หน.อช.แก่งกระจาน ระบุภาพที่บันทึกได้บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานและเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่งที่ร่วมมือกับองค์กร WWF

ช่วงเย็นวานนี้ ผู้สื่อข่าวสามารถบันทึกภาพเสือดาวที่กำลังเดินอยู่บนถนนเส้นทางลงจากแคมป์บ้านกร่าง ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บริเวณหลัก กม.ที่ 13 ได้ โดยพบเสือดาวที่มีรูปร่างสมบูรณ์แข็งแรง ขนาดโตเต็มวัย ลำตัวมีสีลายจุดสีน้ำตาลอมเหลืองทอง อย่างสวยงามเดินอยู่ริมทางอย่างไม่ตื่นตระหนก

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า สำหรับเสือดาวที่พบเป็นเสือดาวที่มีขนาดโตเต็มวัย ที่จะออกมาหากินในช่วงเวลาโพล้เพล้ หรือช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีรถนักท่องเที่ยววิ่งผ่านไปมา โดยช่วงนี้เริ่มออกมาปรากฏตัวให้เห็นเนื่องจากปัจจุบันมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารสมบูรณ์มากขึ้น จากการปรับปรุงทุ่งหญ้าแหล่งน้ำแหล่งอาหาร และทำโป่ง ทำให้สัตว์ที่เป็นเหยื่อมีเพิ่มขึ้น สัตว์ผู้ล่าประเภทเสือดาว เสือโคร่ง หมาใน หมาจิ้งจอก มีอาหารอุดมสมบูรณ์ จึงสามารถพบเห็นสัตว์ผู้ล่าได้ง่ายขึ้น ซึ่งอนาคตอาจได้เห็นเสือโคร่งออกมาให้เห็นบริเวณนี้ และขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ทำความร่วมมือกับองค์กร WWF ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่งในพื้นที่ และเหยื่อในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้วยความหวังให้เป็นพื้นที่อนุรักษาสัตว์ผู้ล่าทั้งเสือโคร่ง เสือดาว และเสือชนิดต่าง ๆต่อไป

การบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวได้ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีที่ยืนยันได้ว่าสัตว์ป่าสามารถปรับตัวให้อยู่กับการเปลี่ยนแปลง ของสภาพแวดล้อมบางประการ เช่น การทำถนนสายสามยอด-บ้านกร่าง ที่ดำเนินการก่อสร้างโดยสัตว์เหล่านี้สามารถกลับเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าวได้อีก อีกทั้งการบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยเป็นอย่างมากเพราะส่วนใหญ่ที่เจอเสือดาวจะวิ่งและกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ทัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ