เปิดหมวดทะเบียนแท็กซี่หมดอายุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดหมวดทะเบียนแท็กซี่หมดอายุ กรมขนส่งเตือนงดใช้ แนะเช็คให้ดี พบเห็นแจ้ง 1584

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า การฝ่าฝืนใช้รถแท็กซี่อายุครบ 9 ปี มารับจ้างรับ-ส่งผู้โดยสาร จะส่งผลต่อความปลอดภัยและคุณภาพการให้บริการต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้เกิดข้อร้องเรียนจากประชาชนและยังมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้น จึงแนะนำประชาชนงดใช้บริการรถแท็กซี่ที่ครบอายุการใช้งานแล้วและแจ้งข้อมูลมายังกรมการขนส่งทางบกทางสายด่วน 1584 หรือเฟซบุ๊ก “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้สังเกตหมวดอักษรบนแผ่นป้ายทะเบียน ดังนี้

กรณีรถแท็กซี่นิติบุคคล หมวดที่ครบอายุการใช้งานแล้ว ประกอบด้วย ทฉ, ทต, ทท, ทธ, ทน, ทพ, ทม, ทย, ทร, ทล
กรณีรถแท็กซี่ส่วนบุคคลสีเขียวเหลือง หมวดที่ครบอายุการใช้งานแล้ว ประกอบด้วย ทจ, มก, มข, มค, มง, มจ

พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารสังเกตสภาพตัวรถเพิ่มเติม โดยตัวรถต้องมั่นคงแข็งแรงต่อการใช้บริการอย่างปลอดภัย, มีโป๊ะไฟบนหลังคา, ป้ายไฟแสดงสถานะ, ข้อความ “แท็กซี่บุคคล” หรือ “ชื่อนิติบุคคล” หมายเลขทะเบียนรถและข้อความ “ร้องเรียนแท็กซี่ โทร.1584” ไว้ที่ประตูตอนหน้าด้านนอกทั้งสองข้าง, ภายในรถมีบัตรประจำตัวผู้ขับรถ (บัตรสีเหลือง) แสดงไว้บริเวณที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้า ซึ่งจะระบุข้อมูลรถ ชื่อและรูปถ่ายผู้ขับรถซึ่งต้องถูกต้องตรงกัน มีมาตรค่าโดยสารและอัตราค่าโดยสารเป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

นอกจากนี้ กรมการขนส่งฯ ได้จัดผู้ตรวจการขนส่งลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและจับกุมผู้ฝ่าฝืนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล หากพบการกระทำผิดนำรถแท็กซี่หมดอายุออกมาให้บริการ จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 5 (10) ปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และยึดแผ่นป้ายทะเบียนรถทันที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ