“นักวิชาการ” ชี้ทำถนนตัดป่า ต้องมีแผนรองรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการระบุเสือดาวเดินถนนเป็นเรื่องปกติ ชี้ทำถนนตัดป่าต้องมีแผนรองรับ เผยหากมีการสัญจรมาก รถใช้ความเร็วทำสัตว์ไม่กล้าข้ามถนน แยกป่าออกจากกัน

ดร.ดุสิต งอประเสริฐนักวิจัยประจำกลุ่มนิเวศวิทยาการอนุรักษ์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี  ผู้ซึ่งเคยทำงานวิจัยผู้เคยทำวิจัยเรื่องผลกระทบของการจราจรของที่ถนนที่ตัดบนเขาพะเนินทุ่งกับพฤติกรรมของสัตว์ป่า กล่าวถึงกรณีที่มีเสือดาวมาปรากฏตัวบนถนนทางลงจากแคมป์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติ แก่งกระจานว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะพฤติกรรมของเสือไม่ว่าจะเป็นเสือดาว เสือโคร่งมีพฤติกรรมที่เดินตามด่านและตามถนนที่โล่งๆอยู่แล้ว  ก็เหมือนคนที่ไม่อยากเดินในทางที่รก เดินในทางโล่งๆสะดวกกว่า

 

ส่วนการเรียกร้องคัดค้านการตัดถนนขึ้นเขาพะเนินทุ่งนั้น ดร.ดุสิตระบุว่าต้องดูรายละเอียดของโครงการว่าถนนที่จะตัดขึ้นนั้น กว้างยาวขนาดไหน หากมีการสัญจรมากๆก็ย่อมกระทบต่อพฤติกรรมและการดำรงชีวิต เพราะหากมีรถยนต์สัญจรบ่อยๆ สัตว์ก็จะหนีห่างออกไป นอกจากนี้อาจจะไม่ข้ามถนนในช่วงเวลาที่สัญจรมากๆเป็นการแยกผืนป่าออกจากกัน นอกจากนี้หากรถวิ่งเร็วก็อาจจะกระทบกับสัตว์ป่า แต่หากวิ่งไม่เร็วผลกระทบก็น้อยลง ซึ่งตามปกติรถที่วิ่งบนไหล่เขาก็จะไม่ใช้ความเร็วมาก แต่ถ้าวิ่งทางราบก่อนขึ้นก็อาจจะเร็วจนมีผลกระทบได้  ซึ่งเรื่องรถชนสัตว์นั้นสัตว์ขนาดใหญ่อาจไม่กระทบมาก แต่สัตว์ขนาดเล็กก็คงมีบ้าง

ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่มั่นใจว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้มีการเตรียมแผนไว้อย่างไรหรือไม่  มีการจำกัดความเร็วหรือทำอุปกรณ์ควบคุมความเร็วไว้หรือไม่ 

ดร.ดุสิต เล่าว่า งานวิจัยของเขานั้นดูที่พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเสือเมื่อมีถนนตัดผ่าน  ซึ่งทำให้เสือดางมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป หากมีการสัญจรมาก เสือก็จะหลีกเลี่ยงการเดินใกล้ๆถนนในช่วงที่กลางวันหรือช่วงที่มีการสัญจรมากๆ และเลือกที่จะเข้าไปหากินในพื้นที่ด้านในเข้าไป  และจะออกมาเฉพาะเวลาที่รถเบาบางหรือในเวลากลางคืนเท่านั้น การเคลื่อนที่ระหว่างผืนป่าก็จะน้อยลง 

อย่างไรก็ตามการลงมาเดินของเสือดาวนั้นไม่สามารถบอกได้ว่าผืนป่าสมบูรณ์หรือไม่  เพราะต้องมีการวิจัยเรื่องประชากรอีกครั้ง ดังนั้นการเดินของเสือดาวบนถนนจึงเป็นเรื่องปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ