“ศรีวราห์” เผย อยู่ระหว่างหาที่มาปฏิทิน “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงบุกยึดปฏิทินสวัสดีปีใหม่ 2562 ที่มีภาพนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฎอยู่พร้อมข้อความอวยพรปีใหม่ ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แสดงความเห็นว่า 2 อดีตนายกรัฐมนตรีไม่น่าจะเป็นผู้สั่งทำ เพราะขณะนี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ขณะที่การตรวจสอบที่มาเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจในพื้นที่กำลังตรวจสอบที่มาของปฏิทินดังกล่าวอยู่ แต่ยังไม่พบว่าบุคคลใดเป็นคนทำแจก พร้อมมองว่า ไม่น่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศ เพราะที่ผ่านมาเคยมีการแจกลักษณะนี้หลายครั้ง รวมถึงไม่เชื่อว่านายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้สั่งการให้แจกปฏิทิน เนื่องจากทั้ง 2 คน ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังระบุว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจเคยพบว่าปฏิทินดังกล่าวถูกนำไปแจกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะพบว่าหลายจังหวัดในภาคอีสานได้รับแจกปฏิทินเช่นเดียวกัน

ทหารแจงปฏิทิน 2 อดีตนายกฯไม่เหมาะสม เพราะหนีคดี

สอดคล้องกับการลงพื้นที่ของตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งวานนี้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอุดมแอร์ ในอ.วารินชำราบ หลังได้รับแจ้งว่า ที่ร้านดังกล่าว มีปฎิทินที่มีรูปนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรีจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบกล่องกระดาษบรรจุปฏิทิน 9 กล่อง ที่หน้ากล่องระบุชื่อผู้รับคือ นางรัฐวีร์ ผุยพรม ซึ่งเป็นเจ้าของร้านดังกล่าว โดยฝ่ายความมั่นคงอ้างว่านางรัฐวีร์เป็นแกนนำกลุ่มนปช.ในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีบทบาทเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

ส่วนผู้ส่งระบุเพียงชื่อเล่นว่า “ปลื้ม” เมื่อตรวจนับพบว่ามีปฏิทินทั้งหมด 5,553 ใบ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้แต่ยังไม่ได้ตั้งข้อหาใดๆ

สำหรับการตรวจยึดปฏิทินครั้งนี้ แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่งคงระบุว่า สาเหตุการระงับยับยั้งการเผยแพร่ปฏิทิน เพราะอาจเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ที่สำคัญยังถือว่าไม่เหมาะสม เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2คน  เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีของศาล  ส่วนจะดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่หรือไม่ ต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า การบุกยึดปฏิทิน “สวัสดีปีใหม่ 2562” ที่มีรูป นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ จ.อุดรธานี เป็นการตรวจสอบของฝ่ายความมั่นคง พร้อมถามกลับว่าการนำภาพอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีปัญหาคดีความมาทำเช่นนี้ สมควรหรือไม่

เป็นการตั้งคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อการนำภาพ 2 อดีต นายกรัฐมนตรี คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร  ซึ่งมีคดีความติดตัว มาทำเป็นปฏิทิน “สวัสดีปีใหม่ 2562”  ว่าเหมาะสมหรือไม่  พร้อมชี้แจงสาเหตุการบุกยึดปฏิทินของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพราะจำเป็นต้องตรวจสอบทุกเรื่องที่อาจนำไปสู่การสร้างความขัดแย้ง จึงขออย่าขยายความเพิ่มเติม

ส่วนการประกาศลงการเมืองของ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่ง กกต. จะเป็นผู้พิจารณาว่าได้หรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ