"ทัวร์ส่องนก" เกรงการสร้างถนน “พะเนินทุ่ง” อาจทำสัตว์ป่าหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การคัดค้านปิดถนนทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง เพื่อปรับปรุงเส้นทาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะประชุมร่วมกับผู้คัดค้านเพื่อทำความเข้าใจในวันจันทร์หน้า โดยยืนยันว่าไม่กระทบสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า แต่กลุ่มนำเที่ยวส่องนก เห็นว่า ระหว่างก่อสร้าง สัตว์ป่าจะถูกรบกวน จนทำให้สูญเสียแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

เสือดาวและฝูงไก่ฟ้าหลังเทาแข้งตะกั่ว ถูกพบบนถนนทางขึ้นพะเนินทุ่ง ยังไม่นับสุนัขจิ้งจอกและรอยเท้าสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่พบระหว่างทาง บ่งชี้ได้ว่าสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ใช้ทางร่วมกับถนนสัญจร

นายจำลอง แสงศูนย์ กล่าวว่าระหว่างการปรับปรุงถนนระยะทาง 18.5 กิโลเมตร สัตว์ป่าจะถูกรบกวนจากเครื่องจักรจนหลบเข้าป่าลึก กระทบต่ออาชีพคนนำเที่ยวส่องนก ซึ่งที่นี่ถือเป็นแหล่งดูนกอันดับต้นของโลก มีนกป่าหายากอาศัยอยู่ โดยเฉพาะช่วงกม.18

ถนนปรับปรุง 2 ปี คือ ขอเปิดเส้นทางสำรองในการส่องนก 3-4 เส้นทาง คือทางเข้าบ้านช้างเหยียบ ทางแคมป์นก ทางโป่งพรม และทางห้วยคมกฤต ซึ่งกลุ่มคนดูนกจะเดินเข้าป่าไม่เกิน 1 กิโลเมตรจากทางหลัก

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า อาจมีบางเส้นทางที่เปิดให้ส่องนกไม่ได้ เช่นเส้นบ้านช้างเหยียบใกล้ลำห้วยปราณบุรีเพราะมีสัตว์ป่าชุกชุม และที่ผ่านมาพบว่ามีคนนำเที่ยวฝ่าฝืนใช้เส้นทางนี้ จนถูกจับปรับไปแล้ว

แต่นายมานะ ยอมรับว่า การปรับปรุงถนนช่วงกิโลเมตรที่ 18-36+500 จะรบกวนสัตว์ป่าอยู่บ้างจากเสียงของเครื่องจักรและการขนส่งวัสดุ ซึ่งเชื่อว่าหลังปรับปรุงเสร็จในปี 2563 ธรรมชาติจะกลับสู่สภาวะเดิม โดยชี้แจงเหตุผลการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการส่งกำลังบำรุงและลาดตระเวน

การคัดค้านปรับปรุงถนนเขาพะเนินทุ่ง กรมอุทยานแห่งชาติได้ตั้งข้อสังเกตถึงกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์ในธุรกิจนำเที่ยว โดยมีประวัติบุคคลหนึ่งถูกดำเนินคดีและศาลมีคำสั่งห้ามเข้าประกอบกิจการนำเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งพบว่าบุคคลนั้นเข้าร่วมกับกลุ่มคัดค้านด้วย โดยวันจันทร์หน้าเตรียมหารือร่วมกันกับกลุ่มผู้คัดค้าน มีผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีรับเป็นตัวกลาง

 

ศักดา ดุลยาชีวะ ถ่ายภาพ

ภควัต โฉมศรี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ