“จาตุรนต์” ปัดขัดแย้งภายในเพื่อไทย เหตุชื่ออยู่พรรคใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายจาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊กแจงเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 พ.ย.61) โดยระบุว่า การที่มีชื่อไปอยู่พรรคฯใหม่ ไม่ได้หมายความว่าภายในพรรคเพื่อไทยมีความขัดแย้งรุนแรง

เฟซบุ๊กของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ระบุว่า ความขัดแย้งแตกต่างภายในพรรคการเมืองทุกพรรคเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เว้นแม้แต่พรรคเพื่อไทย แต่ความขัดแย้งทางความคิดไม่ได้หมายความว่าจะอยู่ร่วมพรรคฯกันไม่ได้

แต่ปัญหาคือ พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่ถูกกระทำมากที่สุดจากการรัฐประหาร ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ 2 ประการ คือ ความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคฯ ซึ่งมีนักการเมืองจำนวนไม่น้อยเห็นว่าทำให้ต้องเตรียมทางหนีทีไล่ไว้โดยไม่ประมาท และอีกปัญหาคือ ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ออกแบบให้พรรคการเมืองทั้งหมดอ่อนแอ พรรคการเมืองเล็กๆ เสียเปรียบ พรรคขนาดกลางได้ประโยชน์ ส่วนพรรคใหญ่ๆ คะแนนเสียงจะได้น้อยลง พรรคใดยิ่งได้ส.ส.เขตมาก จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อย หรือไม่ได้เลย ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากระบบเลือกตั้งแบบใหม่นี้มากที่สุด

ดังนั้น แนวทางต่างๆ จึงเป็นเพียง การหาทางป้องกันไม่ให้ถูกกระทำ หรือพยายามลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งหาช่องทางให้นักการเมืองของพรรคฯเข้าไปอยู่ในรัฐสภาได้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาอาจดูว่ามีความสับสน ซึ่งน่าจะมาจากการขาดการหารือ หรือวางแผนอย่างเป็นเอกภาพ ในส่วนของตัวเองนั้น จะเลือกช่องทางตามแนวคิดอุดมการณ์มากที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ