เดโมแครตจ่อครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวอเมริกันทั้งประเทศลุ้นผลการนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินไปอย่างคึกคัก เบื้องต้น คาดว่าพรรคเดโมแครตจะสร้างประวัติศาสตร์ ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้สำเร็จ ส่วนรีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ตามเดิม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ดำเนินไปอย่างคึกคัก บางจุดพบว่าประชาชนต้องรอคิวนานหลายชั่วโมง ขณะที่บางหน่วยเลือกตั้งเกิดปัญหาเครื่องลงคะแนนขัดข้อง จนผู้ออกมาใช้สิทธิ์บางคนต้องรอนานถึง 5 ชั่วโมง จึงจะได้ลงคะแนน ส่วนที่รัฐเทนเนสซี มีรายงานว่าเกิดปัญหาไฟฟ้าดับ ทำให้ประชาชนในบางหน่วยเลือกตั้ง ต้องลงคะแนนกันท่ามกลางความมืด

ขณะนี้หน่วยลงคะแนนส่วนใหญ่ทยอยปิดหีบ และเริ่มนับคะแนนกันแล้ว โดยผลการนับคะแนนเบื้องต้น ปรากฏว่า พรรครีพับลิกัน คว้าที่นั่งในวุฒิสภาได้แล้ว 51 ที่นั่ง จ่อครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาตามเดิม ส่วนเดโมแครตได้ไปทั้งหมด 43 ที่นั่ง

ขณะที่ผลการเลือกตั้งสมาชิกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปรากฏว่า พรรครีพับลิกันคว้าได้แล้ว 176 ที่นั่ง ส่วนพรรคเดโมแครตแซงขึ้นไปเล็กน้อยอยู่ที่ 191 ที่นั่ง ซึ่งหลายสำนักข่าวคาดการณ์กันว่า เดโมแครตน่าจะสามารถคว้าที่นั่งเพิ่มได้ตามเป้า เพื่อครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี นั่นหมายความว่า การบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากนี้ จะยากลำบากขึ้นอย่างแน่นอน

ส่วนผลการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ ปรากฏว่า คะแนนค่อนข้างสูสี รีพับลิกันได้ไป 21 รัฐ ส่วนเดโมแครตได้ไป 16 รัฐ

นักวิเคราะห์คาดว่า การเลือกตั้งกลางเทอมในครั้งนี้่ น่าจะเป็นการเลือกตั้งกลางเทอมที่มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์สูงจนทุบสถิติในรอบ 50 ปี โดยผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้วมีจำนวนถึง 36 ล้านคน มากกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปี 2014 

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นหน้าคูหาเลือกตั้ง ในเบื้องต้นพบว่า ผู้มาลงคะแนนเสียงมากถึง 2 ใน 3 มองว่า การลงคะแนนครั้งนี้ คือ การแสดงจุดยืนที่มีต่อ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดยเกือบ 7 ใน 10 ของผู้ออกมาลงคะแนน ยอมรับว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯดีขึ้น สถานะการเงินของตัวเองดีขึ้นจากเมื่อ 2 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สิทธิ์ส่วนมากเชื่อว่าประเทศกำลังเดินผิดทาง และต้องการแสดงจุดยืนคัดค้านทรัมป์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ