“ไทยรักษาชาติ” คนรุ่นใหม่ แต่ทายาทนักการเมืองรุ่นเก่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดูเหมือนว่าการเปิดตัวพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จะเป็นการเปิดตัวนักการเมืองรุ่นใหม่ แต่เป็นทายาทของนักการเมืองรุ่นเก่า เพราะได้ยินแค่ชื่อเสียงเรียงนามหลายคนถึงกับต้องร้องอ่อขึ้นมาทันที

ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าว โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย ของ นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่ในวันประชุมพรรควันแรกกลับไม่เห็นนายพานทองแท้ แต่ยังมีเครือญาติตระกูล ชินวัตร และ ทายาทนักการเมืองชื่อดังเข้ามารร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก  

คนแรก คือ ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค  โดย ร.ท. ปรีชาพล ถือว่าผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมาบ้าง โดยเขาได้ลาออกจากราชการมาลงสนามการเมืองเมื่อปี 2550 และได้รับเลือกเป็นส.ส. ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน ในขณะนั้นเขาเป็นส.ส.ที่มีอายุน้อยที่สุด และ เลือกตั้งปี 2554 ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย

ร.ท. ปรีชาพล เข้าสู่สนามการเมืองจากการผลักดันของผู้เป็นบิดา คือ นาย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรมช.มหาดไทย ในรัฐบาลของนายทักษิณ ต่อมาในปี 2550 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นอกจากบิดาที่เป็นนักการเมืองอยู่แล้ว มารดาของเขาก็เป็นนักการเมืองชื่อดังเช่นกัน นั่น คือ นาง ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีตส.ว.ขอนแก่น และ เป็นที่รู้จักเพราะมักออกมาวิพากษ์วิจารณ์นางแบบนุ่งน้องห่มน้อย

คนต่อมา คือ นาย ฤภพ ชินวัตร บุตรชายของ นาย พายัพ ชินวัตร อดีต.ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งน้องชายนาย ทักษิณ  การลงสู่สนามการเมืองของนาย ฤภพ นี้ครั้งนี้เขารับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

คนถัดมาในวงการกีฬาฟุตบอลคงรู้จักกันดี  มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด ในวันนี้เขาเลือกลงสู่สนามการเมือง ตามรอยบิดาของเขา คือ ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลทักษิณ

แต่การลงเล่นการเมืองในครั้งนี้ มิตติ อยู่คนละพรรคกับนายยงยุทธ โดยบิดาของเขา เลือกที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อชาติ  ที่กำลังถูกจับตามองว่าเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย

อีกคน คือ น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวของนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ลงเล่นการเมืองครั้งนี้ในตำแหน่งนายทะเบียนพรรค

คนท้ายถึงแม้ไม่ใช่ทายาททางการเมือง แต่สมาชิกในครอบครัวเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง อย่าง วรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยาของ นาย ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  เลือกตั้ง 2562 ได้ตัดสินใจลงสู่สนามการเมือง โดยตำแหน่งแรกของเขาคือ เหรัญญิกพรรค

อย่างไรก็ตามในวันที่ 7 มี.ค. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92  จากกรณีแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ ซึ่งคือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  และเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ซึ่งหากถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิต

อ่านเพิ่มเติม : สำรวจจุดยืน พรรคไหน ใครเป็นใคร

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ