กฟน. ยกระดับคุณภาพบริการออนไลน์สู่มาตรฐานสากล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการให้บริการประชาชนของหน่วยงานต่าง ล่าสุด การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. เปิดเผยถึงระบบแอพพลิเคชั่น และช่องทางออนไลน์ต่างที่ กฟน.นำมาใช้เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและสะดวกสบายในการให้บริการทั้งต่อประชาชนทั่วไป และกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระบบสารสนเทศที่ทันสมัยนี้ ทำให้ กฟน.ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 6 ของโลก ในการประเมินความยาก-ง่ายในการบริการ ด้านความสะดวกในการขอใช้ไฟฟ้า

แอพพลิเคชั่น MEA Smart life ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยพัฒนาการให้บริการของ การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ควบคู่ไปกับเว็บไซต์บริการขอใช้ไฟฟ้า M easy ซึ่งจะทำให้ผู้ขอใช้ไฟฟ้า ทราบค่าใช้จ่ายได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ กฟน. ซึ่งเป็นหนึ่งในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย มาปรับปรุงการให้บริการของ กฟน.

นายวจี พิทักษ์ปรัชญากุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. เปิดเผยว่า กฟน. มุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรม ขับเคลื่อนระบบไฟฟ้าพลังงานอัจฉริยะ เพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร พร้อมยกระดับคุณภาพงานบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาการให้บริการให้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีที่นำมาใช้ ยังมีการนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System: GIS) ของ กฟน. ซึ่งเป็นฐานข้อมูลแผนที่ฐานเชิงรหัส (แผนที่ดิจิทัล) มาตราส่วน 1:1000  สารสนเทศเชิงพื้นที่ (Spatial Map) ที่ทันสมัยได้มาตรฐานมีความละเอียดและแม่นยำสูง มาใช้ในการออกแบบติดตั้งระบบไฟฟ้าได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

กฟน. ยังจัดให้มีการอบรมมาตรฐานการติดตั้งระบบไฟฟ้าทั้งในกลุ่มบ้านพักอาศัย และกลุ่มธุรกิจ พร้อมออกใบรับรองโดย กฟน. ให้กับผู้รับเหมาระบบไฟฟ้าเพื่อสร้างเครือข่ายผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ สามารถดำเนินการติดตั้งสายไฟฟ้าภายในได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ทำให้มีความรวดเร็วและลดขั้นตอนการขอใช้ไฟฟ้าได้เนื่องจากไม่ต้องตรวจสอบสายภายในซ้ำอีก และยังขยายการติดตั้งระบบสายไฟฟ้าใต้ดินให้ครอบคลุม ส่งผลให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง

ในการประเมินความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ The Ease of Doing Business ด้านความสะดวกในการขอใช้ไฟฟ้า (Getting Electricity) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามรายงานของ Doing Business 2017 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับด้านความสะดวกในการขอใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 37 เลื่อนเป็นที่ 13 ในปี 2018 และได้ขึ้นสู่อันดับที่ 6 ของโลก จากการจัดอันดับล่าสุดในรายงาน Doing Business 2019 โดยการประเมินดังกล่าว เป็นการรายงานผลการศึกษาเพื่อจัดอันดับความยาก-ง่ายในการเข้าไปประกอบธุรกิจในประเทศต่าง ๆ จำนวน 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจัดทำขึ้นโดยธนาคารโลก (World Bank) ผลจากการจัดอันดับดังกล่าว จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในประเทศไทย และเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ประชาชน

กฟน. ได้อำนวยความสะดวกในการค้นหาจุดให้บริการโดยร่วมปักหมุดระบุพิกัดตำแหน่งทางดิจิทัลสถานที่ให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง ผ่านแอปพลิเคชัน CITIZENinfo ของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบสถานที่ให้บริการของ กฟน. ได้ที่เว็บไซต์ www.mea.or.th หรือคลิกที่ https://www.mea.or.th/map/district_office  ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center  1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ