“ไอคอนสยาม” ความคึกคักแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากพูดถึงการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาคงนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม กลิ่นอายความเป็นเมืองเก่า ชุมชนเก่าแก่หลากหลาย จนกระทั่งการเกิดขึ้นของ “icon siam” ที่กำลังทำให้การท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาเปลี่ยนไปจากเดิม

ไอคอนสยามเป็นการร่วมมือกันระหว่างสยามพิวรรธน์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยมีแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ด้วย ซึ่งมีแม่ทัพใหญ่คือชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เจ้าของเดียวกับ “สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่และสยามพารากอน”

(อ่านเพิ่ม : ห้างเปิด - โรงเรียนปิด : ไอคอนสยามทำพิธีเปิด โรงเรียนวัดสุวรรณปิดหนีจราจร)

ด้วยเงินลงทุนกว่า 54,000 ล้านบาท ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไอคอนสยามจะกลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ที่ใหญ่มากของกรุงเทพฯ เดิมทีพื้นที่ 50 ไร่ นี้เคยเป็นโรงสิบเก้าและตลาดศิรินทร์ ซึ่งต่อมาเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ซื้อที่ดินผืนนี้และบริเวณใกล้เคียงจนพัฒนามาเป็น "ไอคอนสยาม" ด้วยขนาดพื้นที่ 750,000 ตารางเมตร ถูกแบ่งเป็น อาณาจักรศูนย์การค้าพื้นที่ 525,000 ตารางเมตร 2 อาคาร คือ ไอคอนสยาม ที่เป็นศูนย์การค้าหลัก และไอคอนลักซ์ สำหรับสินค้าหรูหรา

ส่วนที่พักอาศัย ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม 2 อาคาร คือ แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนซ์ ณ ไอคอนสยาม ความสูง 70 ชั้น และเดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียลเต็ล ความสูง 52 ชั้น

นอกจากนี้ ไอคอนสยามโดดเด่นในเรื่องทำเลที่ตั้ง ที่แตกต่างจากห้างสรรพสินค้าในเครืออย่าง “สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่และสยามพารากอน” คือหลุดโซนใจกลางเมืองอย่างสุขุมวิทที่มีรถไฟฟ้าส่งตรงถึงที่ แต่ไอคอนสยามเกิดขึ้นริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านชุมชนเก่าอย่างคลองสาน และกำลังจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางของโลก จากคำยืนยันของชฎาทิพ ที่เคยบอกไว้เมื่อวันงานแถลงข่าวว่า เป็นการนำเสนอความเป็นไทยสู่เวทีโลกด้วยคอนเซ็ปต์ ‘การสร้างประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย’ (Creating Shared Value) และ ‘การร่วมกันรังสรรค์’ (Co-Creation) ทำให้ไอคอนสยามคือจุดหมายปลายทางใหม่ของโลก หรือ Global Destination

ผสมผสานความเป็น เมืองเก่า-เมืองใหม่ ดึงนักท่องเที่ยวสร้างความคึกคักให้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

นาวาโทปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา เคยประเมินว่า ไอคอนสยามจะทำให้กิจกรรมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาคึกคักมากขึ้น จากความเป็น OLD TOWN อย่างวัดพระแก้ว วันโพธิ์ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสู่ ความเป็น NEW TOWN ได้โดยไม่ขาดตอนด้วยการมาที่ไอคอนสยาม นอกจากนี้ เขายังคาดว่าการเดินทางทางน้ำจะมากขึ้น โดยมีผู้ใช้บริการท่าเรือตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นถึงแสนคนจากเดิมอยู่ที่ประมาณหลักหมื่นคนต่อวัน

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง แม้ว่า ไอคอนสยามจะไม่ได้อยู่ท่ามกลางระบบขนส่งมวลชน แต่ในอนาคตหากการก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้วเสร็จมีความเป็นไปได้ว่าจะมาเสริมเรื่องของการเดินทางได้มากขึ้น เพราะจะประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีเขียว (สนามกีฬาฯ-บางหว้า) ลงที่สถานีตากสิน / สายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) ลงที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้า / สายสีน้ำเงิน (เตาปูน-ท่าพระ) ลงที่สถานีบางโพ / สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ลงสถานีสนามไชย / สายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ลงสถานีสะพานพระราม 6 / สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ลงสถานีศิริราช

แต่ถ้าจะลงตรงถึง “ไอคอนสยาม” ต้องเป็นรถไฟฟ้าสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก) ซึ่งมีสถานีไอคอนสยามจุดเดียวกับสถานีเจริญนคร ดำเนินการโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และได้รับงบประมาณการก่อสร้างจากบริษัท ไอคอนสยาม จำนวน 2,080 ล้านบาท

ถ้าถามว่าภายใน ไอคอนสยาม มีอะไรบ้าง

สิ่งแรกที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้น Apple Flagship Store แห่งแรกในเมืองไทย ที่แค่โลโก้ก็เรียกความสนใจได้มากมายแล้ว ด้วยการออกแบบโลโก้รูปแอปเปิ้ลผสมกับ ตัวอักษรไทย “อ.อ่าง” ซึ่งกลายเป็น Apple Iconsiam ศูนย์รวมความคิด เรียนรู้ และสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ไปด้วยกัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับคนในชุมชน

(อ่านเพิ่ม : “Apple Iconsiam” ริมแม่น้ำเจ้าพระยากับยอดขายทั่วโลก 46.9 ล้านเครื่อง)

รวมถึง การเปิดตัวห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของญี่ปุ่น อย่าง “ทาคาชิมายะ” ภายใต้ชื่อ “สยาม ทาคาชิมายะ” คลอบคลุมพื้นที่ 7 ชั้น เนื้อที่ 36,000 ตารางเมตร แบบ Full-scale มีทั้งศูนย์อาหาร ซูชิ ราเม็ง ปลาย่าง ร้านอาหารและขนมหวานชื่อดังจาก Hokkaido ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับ High-end 7 ร้าน สินค้าญี่ปุ่นกว่า 170 แบรนด์ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่น

นี่ยังไม่นับ ไอคอนแอคทีฟ โซนจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา แฟชั่นด้านกีฬา และอุปกรณ์กลางแจ้ง ไอคอนคราฟต์ แหล่งรวมงานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทย ศูนย์ประชุมและโรงมหรสพอเนกประสงค์ พื้นที่ 3,006 ตารางเมตร ความจุสูงสุด 3,000 ที่นั่ง โรงภาพยนตร์ 14 โรง สถานออกกำลังกาย พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้า

นับเป็นอีกหนึ่งอภิมหาโครงการ Mixed Use ที่กำลังจะเกิดขึ้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงปลายปีนี้เป็นอีกแรงกระตุ้นกำลังซื้อ กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญให้คึกคักมากขึ้น

ที่มา : ICONSIAM

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ