“ทรัมป์” สั่งปลดฟ้าผ่า รมว.ยุติธรรม หลังขัดแย้งคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์’ สั่งปลด ‘เจฟฟ์ เซสชั่นนส์’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หลังทั้งสองคนมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการสืบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเจฟ เซสชั่นนส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งโดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามคำเรียกร้องของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ด้าน ทรัมป์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ขอบคุณการทำงานของเซสชันส์ พร้อมแต่งตั้งให้ แมทธิว วิเธทเทเกอร์ หัวหน้าคณะทำงานของเซสชั่นนส์ ทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรมเป็นการชั่วคราว

สำหรับ เซสชั่นนส์ ถือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีรายแรกที่ถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ หลังการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันที่ 6 พ.ย. โดยที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้วิจารณ์ เซสชั่นนส์ หลายครั้ง โดยเฉพาะการดำเนินคดีที่รัฐบาลรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2016 ซึ่งเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ทรัมป์ ต้องการให้ เซสชั่นนส์ สั่งยุติการสืบสวนคดีดังกล่าวที่นำโดย โรเบิร์ต มูเอุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรม

ขณะที่ เซสชั่นนส์ ตอบโต้ว่ากระทรวงยุติธรรมจะไม่ยอมให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานเด็ดขาด โดยการสั่งปลด เซสชั่นนส์ สร้างความกังวลว่าการสืบสวนที่นำโดย มูเอ ของนายมุลเลอร์ จะได้รับผลกระทบ ขณะที่ ส.ว. บางคนเตือนว่า ทรัมป์ ไม่ควรขัดขวางการทำงานของ มูเอุลเลอร์ เพราะอาจนำไปสู่วิกฤตทำให้สหรัฐอเมริกาเข้าสู่วิกฤติด้านกฎหมายรัฐธรรมรนูญ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ