รัฐไม่ถังแตก! สรรพสามิต แจงเก็บภาษี “ไขมัน – ความเค็ม” อยู่ในขั้นศึกษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกรมสรรพสามิต มีแนวคิดจะเก็บภาษีจากสินค้าที่มีไขมันและความเค็มในปริมาณที่มาก ซึ่งถือเป็นต้นเหตุสำคัญในการทำลายสุขภาพ ล่าสุด อธิบดีกรมสรรพสามิต ชี้แจงว่าแนวคิดนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาเท่านั้น พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่ได้ถังแตก

วันนี้ (8 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกรมสรรพสามิต มีแนวคิดเก็บภาษีจากสินค้าที่มีไขมันและความเค็ม โดยนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เรื่องนี้น่าจะมีข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ และเป็นเพียงข้อเสนอจากกรมสรรพสามิต ซึ่งต้องเสนอให้รัฐบาลให้ความเห็นชอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แนวคิดเรื่องนี้เป็นไปตามแนวทางที่กรมสรรพสามิตมีการดำเนินงานที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ การส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นอนาคตของประเทศ (New S-curve ) รวมถึงเรื่องสุขภาพของคนในชาติก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่หวังจะช่วยลดภาระงบประมาณด้านค่ารักษาพยาบาลลงในอนาคต แต่ต้องย้ำว่า เรื่องเหล่านี้ยังอยู่ในขั้นการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นกรณีอาหารที่มีความมัน หรือไขมันทรานส์ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต หรือเรื่องความเค็มที่ทำให้เกิดโรคไต ก็ต้องใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาทในการรักษาแต่ละปี ทั้งหมดนี้ ทางกรมสรรพสามิตต้องการปรับตัวเองจากที่ถูกมองว่าเก็บแต่ภาษีบาป ไปสู่การส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้คนไทยมากขึ้น ไม่ใช่รัฐบาลถังแตก

ทั้งนี้ แนวคิดเรื่องการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามปริมาณความเค็ม และปริมาณไขมันนั้น จะยึดแนวทางเดียวกับภาษีความหวานที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบัน โดยจะเน้นเก็บจากอาหารที่มีคนบริโภคมาก ๆ มีการผลิตเป็นอุตสาหกรรม ไม่ใช่เก็บจากชาวบ้านทั่วไป ขณะเดียวกันต้องมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดความเค็ม หรือมีไขมันอยู่ ยิ่งมากก็จะยิ่งถูกเก็บภาษีในอัตราที่มากขึ้นตาม แต่ในระยะแรกจะต้องให้เวลาปรับตัว และยังต้องหารือกับผู้ผลิตต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตามทางเพจเฟซบุ๊กพีพีทีวี (PPTV HD 36) ได้จัดทำโพลสำรวจความเห็นในเรื่อง ภาษีอาหาร มัน – เค็ม ณ เวลา 16.15 น. จากจำนวนผู้เข้ามาโหวตกว่า 5,700 คน  พบว่า มีผู้เห็นด้วย  20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยในเชิงสุขภาพ ขณะที่ ไม่เห็นด้วยสูงถึง  80 เปอร์เซ็นต์ เพราะมองว่ารัฐบาลควรไปเก็บภาษีอย่างอื่นดีกว่า โดยพีพีทีวียังเปิดโหวตอยู่ ถ้าสนใจเข้าไปโหวต และแสดงความคิดเห็นกันได้ที่เพจเฟซบุ๊ก PPTV HD 36 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ