หลายหน่วยงาน เตรียมแสดงหลักฐานเกาะจิกรีสอร์ทเจตนาบุกรุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ผู้ดูแลเกาะจิกรีสอร์ท จะอ้างว่าไม่มีเจตนาก่อสร้างอาคารนอกโฉนดที่ดิน หรือรุกล้ำเข้าไปในเขตทะเล แต่ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ระบุว่า รูปแบบการก่อสร้าง ออกนอกแนวเขตเอกสารสิทธิ์ไปมากและรุกลงไปในทะเล อาจเป็นเครื่องบ่งชี้เจตนาได้

เมื่อวันที่ (8 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  อาคารกลางน้ำ 11 หลัง บนบก 3 หลัง ของเกาะจิกรีสอร์ท ถูกตรวจสอบพิกัดชัดเจนแล้วว่า ตั้งอยู่นอกโฉนดที่ดิน ที่เจ้าของกิจการนำมากล่าวอ้าง และโฉนดนี้ เป็นโฉนดที่ผู้ประกอบการเช่าที่ดินต่อมาจากผู้ครอบครองตัวจริง  โดยวานนี้นายเฉลิมพล แซ่แต้ ผู้ดูแลเกาะจิกรีสอร์ท อ้างว่า ไม่มีเจตนาก่อสร้างรุกล้ำเขตทะเล แต่ทำไปเพราะไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากได้รับอนุญาตจาก อบต.บางชัน จึงเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2553 และเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2558

เมื่อดูแผนที่เกาะจิก รีสอร์ท เทียบกับโฉนดที่ดิน ที่ยกมากล่าวอ้าง จะพบว่า ที่ดินที่มีโฉนดตามเขตสีเหลือง มีเนื้อที่แค่ 97 ตารางวา ทิศเหนือ กับทิศตะวันออก ติดชายทะเล ส่วนอีก 2 ด้าน ติดกับที่มีเอกสารสิทธิ์ของบุคคลอื่น ส่วนพื้นที่ก่อสร้างอาคาร ตามเขตสีฟ้า อยู่ห่างจากจุดที่มีโฉนดออกไปไกล และพิกัดระบุว่า มีสถานะเป็นพื้นที่ป่าไม้ และยังมีอาคารที่พักอีก 9 หลัง ตามภาพสีชมพู ก่อสร้างลงไปในทะเล ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับแปลงที่มีเอกสารสิทธิ์เลย

นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1 บอกกับพีพีทีวีว่า นี่ถือเป็นประจักษ์พยานชัดเจน ว่าเจ้าของกิจการมีเจตนาก่อสร้างอาคารรุกล้ำเข้าเขตป่าไม้ ซึ่งเป็นพื้นที่กรมป่าไม้ และทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่กรมเจ้าท่า และยังสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างร้ายแรง ทุกหน่วยงานจึงจะใช้ประเด็นนี้ต่อสู้คดี

นายประสาน แสงมณีขจร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดจันทบุรี ระบุว่า จะช่วยสนับสนุนข้อมูล เกี่ยวกับผลจับพิกัดโฉนดที่ดินเจ้าของรีสอร์ท ที่สรุปชัดว่า อาคาร 14 หลัง ก่อสร้างนอกโฉนดที่ดิน เข้าไปในสำนวนคดี

ส่วน อบต.บางชัน ที่ถูกพาดพิงจากเจ้าของรีสอร์ทว่า เปผ็นผู้เก็บภาษีโดยไม่ได้คัดค้านการก่อสร้าง นายสนั่น  แก้วขาว นายฯ อบต.บางชัน ยอมรับว่า รู้ว่ามีการสร้างเกาะจิกรีสอร์ท แต่ไม่สามารถเข้าไปตักเตือนได้ เพราะบริเวณนั้น มีการสร้างโฮมสเตย์ขึ้นมากว่า 37 แห่ง และชาวบ้านบางส่วนก็สร้างอาคารในน้ำ จึงมองว่าเป็นเรื่องยากหากจะเตือน และที่ผ่านมาก็ไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปทักท้วงด้วย

นายกฯอบต.บางชัน ยังยืนยันด้วยว่า เจ้าของเกาะจิกรีสอร์ท ไม่เคยมีใบขออนุญาตส่งมาที่ อบต. และไม่เคยอนุญาตให้ก่อสร้าง เพราะรู้ว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ หากก่อสร้างเท่ากับทำผิดกฎหมาย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ