น้ำป่าทะลัก “บ้านคลองลอย” อ.บางสะพาน ชาวบ้านเฝ้าระวังฝนตกซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตอนนี้ยังน่าเป็นห่วงพื้นที่ด้านบนเขามีฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านคลองลอยหลายหลังคาชาวบ้านเตรียมอพยพหากเข้าขั้นวิกฤต

วันนี้ (9 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานข้ามคลองทอง ทางเข้าหมู่บ้านคลองลอย ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากจุดนี้ไปอีก 7 กิโลเมตร ผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจพบว่ามีน้ำป่าทะลักเข้าหมู่บ้านคลองลอยเสียหายหลายหลังคาเรือน แต่ยังไม่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้าน ระบุว่า จะรอสังเกตการณ์คืนนี้ถ้าฝนยังไม่หยุดจะต้องอพยพออกมา

โดยน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลมาสมทบกับมวลลน้ำที่ล้นจากสปิลเวย์ จากอ่างเก็บน้ำคลองลอย แล้วไหลทะลักเข้าท่วมบ้านคลองลอย หมู่ที่ 8 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งบ้านเรือนบางหลังไม่สามารถต้านแรงของน้ำได้ ทำให้น้ำป่าไหลเข้าไปในบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน บางส่วนเก็บสิ่งของขนบนที่สูงได้ทัน เพราะค่อยมีประสบการณ์จากปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ส่วนบริเวณท้ายหมู่บ้านคลองลอย เป็นอีกจุดสำคัญ อยู่ติดกับคลองลอยและอยู่ใกล้ท้ายอ่างเก็บคลองลอย น้ำจะไหลเข้าไปในหมู่บ้านจากจุดนี้ได้ง่าย  ทำให้ชาวบ้านจัดเวรยามเฝ้าสังเกตการณ์  และสิ่งที่น่ากังวลคือสะพานข้ามคลองลอยท้ายหมู่บ้านเริ่มมีความเสียหายให้เห็นแล้ว ซึ่งสะพานนี้ เพิ่งซ่อมแซมเสร็จได้ไม่นานจากเหตุการณ์ น้ำป่าเข้าพัด เมื่อปีที่แล้ว ชาวบ้านบอกว่าหากคืนนี้ฝนบนเขายังไม่หยุดจะต้องอพยพคนออกจากหมู่บ้านโดยด่วน เพราะเคยถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาแล้ว

นอกจากนี้ส่วนบริเวณสะพานคลองทองจะมีมวลไหลมาจากอ่างเก็บวังน้ำเขียว เข้ามาสมทบกับน้ำที่มาจากคลองลอย ไหลเข้ารวมกันจุดนี้และไหลเข้าไปที่คลองวังยาวเข้าไปในตัวอำเภอบางสะพาน ชาวบ้าน ระบุว่า สะพานคลองทองปีที่แล้วถูกน้ำตัดขาดเช่นกัน และเพิ่งซ่อมแซมเสร็จไม่กี่เดือนที่ผ่าน รวมถึงเป็นจุดสังเกตการณ์สถานการณ์น้ำด้านบนได้อีกจุดว่าพื้นที่ด้านล่างควรเตรียมรับมืออย่างได้

สำหรับอำเภอบางสะพานมี จะมีมวลน้ำจากทั้งหมด 4 คลอง ในตำบลคลองทองมงคล ประกอบด้วยคลองยางขวาง และคลองอะนาน ส่วนตำบลร่อนทอง ประกอบด้วยคลองทอง และคลองลอย ทั้ง 4 คลองนี้สุดท้ายจะไหลไปรวมกันที่เหนือสะพานวังยาวถนนเพชรเกษมก่อนจะเข้าในตัวเมืองอำเภอบางสะพาน โดยจากทั้งหมดคลอง 4 สาขานี้ จะไหลไปถึงจุดถนนเพชรเกษม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะไหลเข้าสู่คลองบางสะพานเข้าไปยังตัวเมืองอำเภอบางสะพาน ขณะนี้ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 147 และทหารได้เข้าไป ประจำอยู่ในพื้นที่ด้านในหมู่บ้านคลองลอยแล้ว หากสถานการณ์วิกฤตจะเข้าช่วยเหลือชาวบ้านทันที ตอนนี้ชาวบ้านยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ต้องเฝ้าระวังคืนนี้อีกเพราะในเทือกเขาตะนาวศรียังมีฝนตก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ