​ชวนชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" ครั้งแรกและครั้งเดียวในปี58


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชวนชมจันทรุปราคาเต็มดวงครั้งแรกและครั้งเดียวในปี58 ขณะที่โฆษก สตช. เตือนประชาชนห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า หากฝ่าฝืนถือว่าเป็นการกระทำทื่ผิดกฎหมาย



พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรสิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ในช่วงเวลาค่ำวันนี้ (4เม.ย.) ว่า อยากจะฝากเตือนไปถึงประชาชนผู้ที่คิดจะยิงปืนขึ้นฟ้า ตามความเชื่อที่ว่า หากยิงปืนขึ้นฟ้าให้เกิดเสียงดัง จะทำให้มีการคายตัวของดวงจันทร์นั้น ขอเตือนว่า ห้ามกระทำอย่างนั้นเด็ดขาด เนื่องจากผู้ที่ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจทำให้กระสุนปืนที่ยิงออกไปตกใส่บ้านเรือนประชาชนเป็นอันตรายต่อประชาชนคนอื่นได้


ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืน ยิงปืนแล้วกระสุนปืนที่ยิงขึ้นฟ้าไปถูกบุคคลอื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาพยายามฆ่า และฆ่าคนตายโดยเจตนาทันที


สำหรับการเกิด จันทรุปราคาเต็มดวง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของปีนี้ ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในประเทศไทย ซึ่งดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 16.01 น. และค่อย ๆ เคลื่อนเข้าสู่เงามืดของโลกเกิดเป็นจันทรุปราคาบางส่วนเวลา 17.15 น. แต่ประเทศไทยดวงจันทร์จะโผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลา 18.25 น. ทำให้ไม่สามารถเห็นช่วงแรกของการเกิดจันทรุปราคาได้


หลังจากนั้นดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่ "จันทรุปราคาเต็มดวง" ตั้งแต่เวลา 18.57-19.02 น. นาน 5 นาที จะเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐทั้งดวง และช่วงท้ายสุดดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 21.58 น. ถือเป็นการสิ้นสุดของปรากฏการณ์จันทรุปราคาแบบเต็มดวงครั้งนี้โดยสมบูรณ์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ