"อาลีบาบา" ทุบสถิติยอดขายวันคนโสด 5 หมื่นล้านใน 2 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหกรรมช็อปสินค้าออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เนื่องใน "วันคนโสด" ของจีน บรรยากาศปีนี้คึกคักไม่แพ้ปีก่อนๆ โดยบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง "อาลีบาบา" ทำสถิติยอดขายเกือบ 5 หมื่นล้านบาทได้ภายในเวลาไม่ถึง 2 นาที

เริ่มต้นแล้วอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา สำหรับมหกรรมช็อปปิงออนไลน์เนื่องในวันคนโสดของจีน ปีนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว และเรื่องสงครามการค้ากับสหรัฐฯ แต่ชาวจีนยังคงกระหน่ำช็อป จนทำให้ "อาลีบาบา" บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของประเทศ ทำสถิติยอดขายใหม่หลายรายการ อาทิ ทำยอดขายแตะระดับเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ในเวลาเพียง 1 นาที 25 วินาที หลังเริ่มต้นเทศกาล, ทำยอดขายรวม แตะหลัก 9 หมื่นล้านบาท ภายในเวลา 5 นาที ซึ่งทุบสถิติยอดขายรวมตลอดทั้งวัน ในวันคนโสด ของปี 2012,และยังทำยอดขายรวมได้ 3 แสนล้านบาท ภายใน 1 ชั่วโมงแรก ซึ่งมากกว่ายอดขาย 1 ชั่วโมงแรกของปีที่แล้วถึง 21 เปอร์เซนต์

โดยเว็บไซต์ Tmall ในเครือของอาลีบาบา ปีนี้ มีแบรนด์สินค้าต่างชาติสนใจเข้ามาร่วมซื้อขายในวันคนโสด มากถึง 19,000 แบรนด์ จาก 75 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การช็อปปิงในวันคนโสดจีน

ส่วนเครือข่ายอีคอมเมิร์ซนอกประเทศจีน อาทิ อาลีเอ็กเพรส (AliExpress) รวมถึง Lazada ซึ่งมีสาขาใน 6 ประเทศอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย ก็มีการจัดกิจกรรมลดแลกแจกแถมควบคู่ไปกับที่จีนด้วย

แน่นอนว่า เมื่อการช็อปปิงออนไลน์คึกคัก ก็ต้องมีปัญหาเรื่องบริการส่งของล่าช้า แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยอมรับและรอได้ เมื่อเทียบกับโปรโมชั่นและราคาที่ได้

สำหรับ เทศกาลช็อปปิงวันคนโสดของจีน มีที่มาจากตัวเลขของวัน คือ วันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งเลข 1 สะท้อนถึงความโดดเดี่ยวไม่ต่างจากความโสด โดยถือเป็นไอเดียของ แดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งกำลังจะขึ้นเป็นประธานคนใหม่ของอาลีบาบาในปีหน้า ต่อจาก แจ๊ค หม่า

ปัจจุบัน ยอดขายในมหกรรมช็อปปิงวันคนโสดจีน ทะยานขึ้นจากหลักร้อยล้าน ถึงหลักแสนล้าน จนกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก แซงหน้าวัน "แบล็ก ฟรายเดย์" และ "ไซเบอร์ มันเดย์" ซึ่งเป็นมหกรรมช็อปสินค้าออนไลน์ของชาติตะวันตกไปเสียแล้ว

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ