เอกชนพร้อม!! 1 เม.ย.62 เกณฑ์ใหม่สินเชื่อบ้านหลังที่ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคเอกชน พร้อมรับมือ เกณฑ์ใหม่สำหรับการปล่อยกู้สินเชื่อบ้านหลังที่ 2 ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 เมษายนปีหน้า

หลังมีการรับฟังความเห็น นำมาปรับปรุง ในที่สุดธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.  ได้ประกาศเริ่ม 1 เมษายนปีหน้า ใช้เกณฑ์ใหม่ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านหลังที่ 2 ทั้งราคาต่ำกว่า 10 ล้าน และตั้งแต่ 10 ล้านขึ้นไป ต้องมีการวางเงินดาวน์ 10-20% ตามกำหนด โดยจะยกเว้นกรณีที่มีสัญญาจะซื้อจะขายก่อนวันที่ 15 ต.ค.61 เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ที่วางแผนซื้อที่อยู่อาศัยหรือผ่อนดาวน์อยู่ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ ธปท.กำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำหรืออัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ให้สะท้อนความเสี่ยงให้ดีขึ้น สำหรับการผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกัน 2 หลังขึ้นไปและมีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 ที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทและผ่อนชำระหลังแรกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปจะต้องวางดาวน์ 10% ขณะที่ถ้าผ่อนชำระหลังแรกยังไม่ถึง 3 ปี หรือกู้ซื้อที่อยู่อาศัยราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปจะต้องวางดาวน์ 20% ส่วนที่อยู่อาศัยหลังที่ 3 ขึ้นไปจะต้องวางดาวน์ 30% ในทุกระดับราคา

ขณะที่การนับรวมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (สินเชื่อ Top-up) ในวงเงินที่ขอกู้ จะนับรวมสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยทุกประเภทที่อ้างอิงหลักประกันเดียวกันในวงเงินที่ขอกู้ โดยให้ยกเว้นสินเชื่อที่ใช้ชำระเบี้ยประกันชีวิตผู้กู้และประกันวินาศภัย และสินเชื่อที่ให้กับธุรกิจ SMEs พร้อมย้ำว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการเชิงป้องกันเท่านั้น โดยยืนยันว่ายังไม่เห็นสัญญาณของปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การเลื่อนออกไป 3 เดือนเหมาะสม เพราะธนาคารจะต้องปรับระบบคอมพิวเตอร์รองรับเกณฑ์ใหม่ โดยเกณฑ์ใหม่ที่ออกมาไม่ได้เข้มงวดมากเกินไปเรียกว่า ซอฟท์แลนดิ้ง มีการออกแบบมาได้ดีผ่อนปรนดีกับผู้บริโภค โดยเฉพาะคนที่มีความจำเป็น ซึ่งการนำเกณฑ์ 3 ปีมาใช้เป็นแนวคิดที่ดี เพราะเมื่อมีการกู้บ้าน 3 ปีผ่านไป ต้องการกู้บ้านใหม่ หรือบ้านเพิ่มก็ตอบโจทย์ ส่วนการซื้อบ้านเพื่อลงทุนสามารถลงทุนได้บ้างหากมีกำลังทรัพย์ทรัพย์เหลือสามารถผ่อนดาวน์ได้ 30% ก็ยังเปิดโอกาสให้ทำได้ มองว่าไม่มีผลกระทบมากและลดการตกใจ เชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะปรับตัวได้ทันและเติบโตได้ตามศักยภาพ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีการเรียกเก็บเงินดาวน์จากลูกค้าตามเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดอยู่แล้ว ซึ่งเกณฑ์ที่ออกมาไม่ได้กระทบกับบ้านหลังแรกและมองว่าธนาคารอาจจะระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นแต่ไม่กระทบกับการเข้าถึงสินเชื่อ เพราะธนาคารพาณิชย์ยังมีการแข่งขันปล่อยสินเชื่ออยู่ ทั้งนี้ การกู้เพื่อซื้อบ้านสัญญาที่ 3 มีไม่มากนัก เพราะกลุ่มที่มีกำลังซื้อมักจะซื้อเงินสด แต่อาจจะกู้เพราะเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเบรกการเติบโตของธุรกิจอสังหาฯโดยเฉพาะตลาดคอนโด ผู้บริโภค 2 กลุ่มจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ กลุ่มแรกที่มีบ้านนอกเมือง ไกล แล้วต้องการซื้อคอนโดมิเนียมกลางกรุงเพื่อใกล้แหล่งทำงาน หากผ่อนไม่ถึง 3 ปี ต้องชะลอการซื้อออกไป เพราะหากต้องซื้อมีภาระเพิ่มเงินดาวน์เป็น 100% กลุ่มต่อมาคือคนออมเงินผ่านการลงทุนอสังหาฯ ไม่ใช่เก็งกำไร หากซื้อสัญญาที่ 2 และ 3 จะต้องเพิ่มเงินดาวน์ 2-3 เท่าตัวจากเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ