“เมียนมาร์” เตรียมรับ”โรฮิงญา” ล็อตแรกกลับประเทศ 15 พ.ย. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เมียนมาร์ เตรียมรับ “โรฮิงญา” 2,000 คน กลับประเทศเป็นครั้งแรก 15 พ.ย. นี้ UN เตือน ยังไม่ปลอดภัย

พลตรีอ่อง โซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเมียนมาร์ เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวที่นครย่างกุ้งวานนี้ (11 พ.ย.) ว่า เมียนมาร์พร้อมที่จะรับชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศบังกลาเทศ จำนวนกว่า 2 พันคน ในพฤหัสนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งเป็นกลุ่มแรกจากจำนวนทั้งหมด 5,000 คน ตามที่รัฐบาลเมียนมาร์และบังกลาเทศบรรลุข้อตกลงไว้เมื่อสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ว่าจะเริ่มส่งผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับเมียนมาร์กลางเดือนนี้



พลตรีอ่อง โซ ระบุว่า หลังผ่านการตรวจตราโดยเจ้าหน้าที่ ชาวโรฮิงญาจะถูกส่งไปยังศูนย์อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งทางการได้จัดเตรียมที่พักและอาหารไว้ให้ รวมถึงมีโครงการจ้างชาวโรฮิงญาให้ทำงานก่อสร้างแลกกับรายได้ด้วย ทั้งนี้ ชาวโรฮิงญาที่กลับเข้ามาจะได้รับอนุญาตให้อาศัยและเดินทางอยู่ภายในเมืองมองดอว์ (Maungdaw) เท่านั้น และมีเงื่อนไขว่าจะต้องยอมรับบัตรพิสูจน์สัญชาติ



สำหรับบัตรพิสูจน์สัญชาตินี้ ชาวโรฮิงญาส่วนใหญ่มักจะปฏิเสธ เนื่องจากเอกสารดังกล่าวระบุว่าพวกเขาเป็นชาวต่างชาติ  ขณะที่ชาวโรฮิงญาหลายคนไม่ยอมกลับเมียนมาร์ หากไม่มีหลักประกันว่า พวกเขาจะได้รับสถานะเป็นพลเมืองและเสรีภาพในการเคลื่อนย้านถิ่นฐาน



ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาเตือนว่า สถานการณ์ในรัฐยะไข่ยังไม่ปลอดภัยพอที่จะให้ชาวโรฮิงญากลับไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชาวพุทธในเมียนมาร์ยังคงประท้วงการรับชาวโรฮิงญากลับประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทางการเมียนมาร์ควรอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาได้ไปเห็นถิ่นที่อยู่เดิมหรือถิ่นที่อยู่ใหม่เพื่อพิจารณาด้วยตัวเองว่า รู้สึกปลอดภัยที่จะกลับไปหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจ

ชาวโรฮิงญากว่า 7 แสนคน ได้ลี้ภัยข้ามพรมแดนไปยังประเทศบังกลาเทศ หลังกองกำลังติดอาวุธชาวโรฮิงญาได้โจมตีกองกำลังความมั่นคงเมียนมาร์เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้กองทัพเมียนดำเนินปฏิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ในรัฐยะไข่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ