“ใบส้ม” ดาบใหม่ กกต.ระงับสิทธิ์ 1 ปี – ตัดคะแนนพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลไกการตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง ที่เรียกว่า ‘ใบส้ม’ เป็นดาบใหม่ของ กกต. ที่สามารถมีคำสั่ง ระงับสิทธิผู้สมัครที่ถูกร้องเรียนทุจริต ไว้ชั่วคราวได้นานถึง 1 ปี และคะแนนของผู้สมัครรายนั้น ก็จะไม่ถูกนำมาคิดคำนวณ เป็นคะแนนนิยมพรรค หมายความว่า สัดส่วนที่นั่ง ส.ส. ในสภา ก็จะถูกปรับลดลงตามคะแนนที่ถูกระงับไปด้วย

วันนี้ (12 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อกล่าวหาทำให้การเลือกตั้งไม่โปร่งใส ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นทุกครั้ง ที่มีการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ปี 2540 และ 2550 อำนาจของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีทั้ง “ใบเหลือง” สั่งเลือกตั้งใหม่ และยังมี “ใบแดง” ที่สามารถ “ตัดสิทธิ์” ผู้สมัคร ที่ถูกร้องเรียนได้ทันที หากมีมูลว่าทุจริตจริง กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับใหม่ ยกเลิกอำนาจแจกใบแดงของ กกต. แต่ให้ดาบใหม่ที่ชื่อว่า “ใบส้ม” นับเป็นการให้อำนาจ กกต. มีสิทธิ์ออกคำสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส. ที่ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตระหว่างการเลือกตั้งไว้ชั่วคราวได้นานถึง 1 ปี กติกานี้เมื่อนำมาใช้กับระบบเลือกตั้ง “บัตรใบเดียว” ที่ใช้คะแนน ส.ส.เขต เป็นคะแนนนิยมของพรรค ไปคำนวณ ที่นั่งที่พึงจะได้ในสภาผู้แทนราษฎร ไปหักลบเป็นจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่หากมี “ผู้สมัคร ส.ส.” ถูก กกต. แจกใบส้ม คะแนนเสียง ส.ส. คนนั้น จะไม่ถูกนำมาคิดเป็นคะแนนนิยมพรรค หมายความว่า จำนวนที่นั่งที่พึงจะมีในสภาจะลดลง มีโอกาสที่จะทำให้จำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ถูกปรับลดลงตาม

ใบแรก!! กกต.แจกใบส้ม “เพื่อไทย” เขต 8 เชียงใหม่

โดย นักรัฐศาสตร์ เชื่อว่า การแจกใบส้ม อาจเป็นประเด็นที่ทำให้ ตัวเลขที่นั่งในสภา ของพรรคการเมือง ไม่มั่นคง โดยเฉพาะพรรคขนาดใหญ่ ที่จำเป็นต้องต่อสู้ ในระบบ ส.ส.เขต อย่างเข้มข้น

ทั้งนี้การให้ใบส้ม ระงับสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส. ที่ถูกร้องทุจริตไว้ชั่วคราว 1 ปี เพื่อตรวจสอบ นอกจากการพิจารณาให้เลือกตั้งใหม่ หาก กรรมการบริหารพรรค รู้เห็นเป็นใจ ไม่ระงับยับยั้งการกระทำ กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ก็ยังคงให้สิทธิ กกต. ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 5 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ