“พาณิชย์” ปัดให้สิทธิบัตรกัญชาต่างชาติ ชี้คนไทยวิจัยต่อยอดได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ต่างชาติจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาไม่ได้ เหตุขัดต่อกฎหมาย แจงเป็นเพียงกระบวนการตรวจสอบการยื่นจดเท่านั้น ย้ำไม่มีใครเป็นเจ้าของสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติ คนไทยสามารถวิจัยและต่อยอดได้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชานั้นไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายสิทธิบัตรจะไม่รับการคุ้มครองจุลชีพและส่วนใดส่วนหนึ่งของจุลชีพที่มีอยู่ในธรรมชาติทั้งพืชและสัตว์ การยื่นจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาที่มาจากธรรมชาติจึงไม่ได้รับคุ้มครองเช่นเดียวกัน จุดยืนของกระทรวงพาณิชย์เรื่องสารสกัดจากกัญชา ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยในอนาคต หากกฎหมายที่เกี่ยวข้องของไทยชัดเจนและอนุญาตให้กัญชาเป็นพืชที่ไม่ผิดกฎหมาย ดังนั้นนักวิจัยไทยมีสิทธิที่จะนำสารสกัดเหล่านี้มาวิจัยและพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าในอนาคตได้

ทั้งนี้ สาเหตุที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องรับการยื่นจดจากต่างชาติไม่ปฏิเสธแต่แรก เนื่องจากไม่สามารถปฏิเสธคำร้องของผู้ยื่นสิทธิบัตรได้ แต่เมื่อรับคำร้องก็ต้องนำมาตรวจสอบหลายขั้นตอน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประกาศโฆษณาหากไม่มีผู้ใดคัดค้านภายใน 90 วัน ก็จะเข้าสู่กระบวนการให้ยื่นตรวจสอบอีก 5 ปี โดยในขั้นตอนนี้สิทธิบัตรที่ยื่นจดจะถูกตีตก เพราะไม่สามารถให้จดเพื่อรับการคุ้มครองได้

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า สารสกัดจากกัญชาจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายสิทธิบัตร จะไม่มีใครเป็นเจ้าของสิทธิในสารสกัดจากกัญชาตามธรรมชาติ ทุกคนมีสิทธิที่จะวิจัยและนำมาใช้ประโยชน์ โดยข้อกังวลว่าการปลดล็อกกฎหมายเพื่อให้วิจัยและพัฒนาการใช้กัญชาทางการแพทย์ของไทยจะไม่มีประโยชน์ เพราะมีบริษัทต่างชาติได้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาตามธรรมชาติแล้วเป็นการเข้าใจผิด กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า จดไม่ได้ แต่ถ้าเอาสารสกัดไปผสมจนเกิดเป็นยา สูตรยารักษาโรค หรือที่เรียกว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ สามารถยื่นจดสิทธิบัตรได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ