สองฝ่าย สองมุม กับ “กฎเหล็ก” ห้ามเด็ก 12 ชกมวย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ขาวผ่อง" ถก นักวิชาการ "กฎเหล็ก" ห้ามเด็ก 12 ชกมวย ยันถ้าสมองปลอดโปร่งแต่ไม่มีกินผมเลือกเป็นนักมวยดีกว่า

รายการเป็นเรื่อง เป็นข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ PPTV ไดจัดรายการในตอน “กฎเหล็ก” ห้ามเด็ก 12 ชกมวย  โดยมีผู้ร่วมรายการคือ  นายทวี อัมพรมหา หรือ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย อดีตนักชกเหรียญเงินโอลิมปิก และ ศ.พญ. จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและติดตามกลุ่มนักมวยเด็ก 

 

โดยเมื่อเริ่มรายการ นายทวี ได้กล่าวถึงกรณีเพชรมงคล ป.พีณภัทร  นักมวยวัย 13 ที่เสียชีวิตว่า ต้องดูว่าที่ตายเพราะอะไร เท่าที่ดูตายเพราหัวฟาดพื้น  ตนไม่รู้ว่าพื้นเวทีเป็นอย่างไร  ที่เห็นคือกรรมการบนเวทีรับไม่ทัน  นอกจากนี้ต้องสืบให้ลึกจริงๆว่าเขาทำตาม พ.ร.บ.มวย 2542 หรือไม่ที่กำหนดให้นักมวยต้องพัก 21 วันจึงจะต่อยได้อีก  แต่เด็กคนนนี้ 5 ปี ต่อยมา 170 ครั้ง พอๆกับผมที่ตนต่อยมาตลอดชีวิต

 

นายทวีระบุต่อว่าไม่เถียงที่หมอเขาวิจัยมา แต่ถ้าไม่เริ่มต่อยตั้งแต่ยังเด็กน่าจะไม่ทัน  กีฬาทุกประเภทเริ่มเมื่อ 8-9 ขวบ กีฬาประเภทอื่นเขามีทางเลือก แต่มวยไทยเป็นกีฬาที่ต้นทุนน้อยสุด  ถ้าให้ตนไปเล่นกีฬาอย่างอื่นเขามีเงินอย่างนั้นไหม

“ตอนชกไม่คำนึงหรอกว่าจะเป็นอย่างไร  ต้องการแค่มาจุนเจือครอบครัว   ถ้าเรื่องกีฬาคือมวยอย่างเดียว”

 

ด้าน ศ.พญ.จิรพร   กล่าวว่าสมองเด็กยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ 2 ปีหลังคลอดจะเจริญมาก และเจริญเรื่อยๆ  แต่ที่เจริญมากคือช่วงเติบโตเป็นวัยรุ่น หากเจอแรงชกแรงเหวี่ยวง แรงหมุน เขาจะบาดเจ็บและมีการพัฒนาของสมองที่น้อยลง

กรณีน้องเพชรมงคล มีอันตรายสองแบบ หนึ่งกรณีฉียบพลัน การชกมวยต้องการให้ชนะเด็ดขาด  น้องเขาก็โดนหลายหมัด เมื่อวูบแล้วก็ไม่หยุดจึงหัวฟาดพื้น เท่าที่ดูมีสองช่วงคือ ถูกชกหนักๆ และหัวฟาดพื้น    เลือดที่ออกมนสมองเป็นได้ทั้งสองแบบคือออกทั้งระหว่างถูกชกและการถูกฟาดพื้น

 

อันตรายเกิดขึ้นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก   สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุและผลต่อเนื่องกัน   บางคนโดนชกสะสม เซลล์ประสาทใยประสาทเสื่อมไปเรื่อยๆ จากการวิจัยเอานักมวยเด็กมา ไม่เกิดเฉพาะนักมวย แต่เกิดกับกีฬาประเภทอื่นด้วย 

 

นายทวีกล่าว่า  ตนเข้าใจ แต่ไม่มีทางเลือก  สาเหตุหลักที่เรามาเป็นนักมวยเพราะที่บ้านบ้ามวย ลูกก็ไม่มีทางเลือกเพราะไม่ชกก็ไม่รู้ทำอะไร จะไปเรียนก็ไม่มีเงิน  ชกมวยไม่ต้องใช้อะไรและได้เงินด้วย  ถึงนาทีนั้นผมไม่สนว่าจะเป็นอะไร  สมองปลอดโปร่งแต่ไม่มีกิน ผมเลือกเป็นนักมวยดีกว่า  ให้มันไปตายเอาตอนท้ายดีกว่า  แล้วมวยก็ไม่ได้เป็นกับทุกคน ผมไม่กลัวว่าสมองผมต้องแหว่งขาดวิ่น

 

ศ.พญ.จิรพร กล่าวว่า  เราต้องแบ่งสองเรื่อง 1.เรื่องการรักษาศิลปะแม่ไม้มวยไทย การฝึกเป็นกีฬาไว้ป้องกันตัวเอง  และเรื่องที่ 2.คือการเอาเด็กต่ำกว่า 15 มาชกแบบมืออาชีพโดยไม่มีกฎหมายคุ้มครอง หรือไม่มีเครื่องมือปกป้อง

 

ศ.พญ.จิรพรก กล่าวว่าจากการวิจัย นักมวยเด็ก และคนที่ไม่ได้ชกมวยที่มีเศรษฐฐานะใกล้เคียงกัน พบว่าเด็กที่ไม่ชกมีไอคิว  94-95  ส่วนนักมวยเริ่มที่ 87  และหากชกเกิน 5 ปี อยู่ที่ 83 -84 ยิ่งชกนานยิ่งแย่ลง

“เราไม่ได้รณรงค์ห้ามเล่นแม่ไม้มวยไทย เราให้ฝึกทักษะแต่ไม่ให้ชกปะทะ  ให้ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย  จนถึง12-15 ปะทะได้ แต่ห้ามทำร้ายร่างกายส่วนสำคัญ พอ 15 ก็เข้าเต็มที่”

 

นายทวีแย้งว่า เป็นไปไม่ได้  เพราะประสบการณ์แข่งจริงกับการซ้อมไม่เหมือนกันเลย  การประลองเวทีจะเป็นการเพิ่มหลายๆอย่าง  แต่หากห่วงสมองก็ไม่ต้องมายุ่งกับวงการนี้เลย  หากคุณจะเข้ามาเป็นนักมวย เพื่อจะเข้ามาดูแลครอบครัว  แต่ผมไม่มีสิทธิ์เลือกจะเล่นกีฬาอย่างอื่น

 

ศ.พญ.จิรพร ทิ้งท้ายว่า "เราคงไม่อยากให้คนไอคิวต่ำ คุมอารมณ์ไม่ดี  แต่ต่อยตีเก่งมาปกครองประเทศ   อ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์"

---

ชมรายการเต็ม : “แพทย์” ชี้ ต่อยมวยเด็กทำ “ไอคิวต่ำ – กระทบสมอง” มีผลตอนแก่ “ขาวผ่อง” สวน มวยเด็กส่วนใหญ่ยากจนไม่ต่อย “อดตาย”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ