โบลิเวียพบหลุมศพโบราณอายุกว่า 500 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมสำรวจขุดค้นพบหลุมศพที่มีทั้งโครงกระดูกมนุษย์ และศิลปวัตุของอารยธรรมพื้นเมืองที่มีความเก่าแก่กว่า 500 ปี ใกล้ๆกับกรุงลาปาซ เมืองหลวงของประเทศโบลิเวีย โดยบางส่วนเกี่ยวข้องกับอารยธรรมอินคา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  จุดที่ค้นพบดังกล่าวอยู่ห่างจากกรุงลาปาซ เมืองของโบลิเวียเพียง 30 กิโลเมตร ซึ่ง โดยทีมนักโบราณคดีขุดพบหลุมฝังศพหลายหลุมอายุกว่า 500 ปี ซึ่งการสำรวจต้องใช้วิธีโรยตัวลงไปผ่านปล่องความลึก 3 เมตรและมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 70 เซนติเมตร

จากการตรวจสอบหลุมศพที่ใหญ่ที่สุดพบว่ามีทั้งโครงกระดูกมนุษย์  รวมถึงวัตถุโบราณหลายชิ้นที่ทำจากทั้งโลหะ เซรามิก และไม้  โดย วันแดร์สัน เอสกูเดโร นักโบราณคดีผู้ร่วมสำรวจ กล่าวว่า วัตถุเหล่านี้บางส่วนมีลักษณะเดียวกับวัฒนธรรมของอารยธรรมอินคา ซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาก่อนยุคโคลัมบัส

ขณะที่บางส่วนมีลักษณะคล้ายกับอารยธรรมของอาณาจักรอัยมารา ซึ่งเคยเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ดังกล่าวก่อนถูกอาณาจักรอินคายึดครองในช่วงกลางของศตวรรษที่ 15 อย่างไรก็ตามเชื้อจุลินทรีย์ รวมทั้งความชื้นและความเข้มข้นของเกลือในหลุมศพเหล่านี้ทำให้ทั้งโครงกระดูกและวัตถุโบราณที่พบเสื่อมสภาพลงเป็นอย่างมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ