“ประวิตร” ยันแก้กฎหมายมวยเด็กต้องรอบคอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุการพิจารณาแก้ไขกฎหมายกีฬามวยในกลุ่มนักกีฬาเด็กต้องรอบคอบคำนึงถึงความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว. กลาโหม กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติกีฬามวยที่เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาเด็กว่าขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เพราะมีทั้งผู้ต่อต้านและสนับสนุน จึงยังไม่สามารถตอบแทนได้ แต่ก็จะต้องดูเรื่องความเหมาะสม เนื่องจาก ผู้ที่ทำมวย ก็บอกว่า การชกมวยไม่ได้ทำให้เด็กถึงตาย แต่กรณีที่นักมวยเด็กหัวฟาดพื้นครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

ด้านนพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล มีการสร้างแคมเปญรณรงค์ ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ www.change.org หัวข้อ แก้ไข พ.ร.บ. มวย 2542 ฉบับเก่า “เน้นสวยงาม-จำกัดอายุ-แก้กฎกติกา” เรียกร้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย แก้ไข กฎหมายดังกล่าว โดยห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ชกมวยไทยอาชีพ

สาระสำคัญที่ใช้รณรงค์ในแคมเปญนี้ ระบุว่า ข้อความหนึ่งใน มาตรา 29 ที่บัญญัติว่า ผู้เยาว์ที่ได้จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้ว อาจทำนิติกรรมอันเกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬามวยได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมตจากผู้แทนโดยชอบธรรมอีก ซึ่งจากข้อความดัวงกล่าวทำให้เกิดการหาประโยชน์จากเด็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ไทยถูกจัดอยู่ในเทียร์ 3 รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ต ของสหรัฐอเมริกา  ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา มีผู้ลงชื่อสนับสนุนแคมเปญนี้แล้ว 2,314 คนจากเป้าหมาย 2,500 คน.

อ่านเพิ่มเติม
 เร่งดัน พ.ร.บ.มวย ต่ำกว่า 12 ห้ามขึ้นชก หลังเด็ก 13 ถูกน็อกตายคาเวที
ลุง “เพชรมงคล ส.วิไลทอง” วอนแก้ไขพรบ.กีฬาให้มวยเด็กใส่เครื่องป้องกัน
“ส.มวยไทยนายขนมต้ม” ค้านแก้ไข พ.ร.บ.มวย หวังบังคับใช้เข้มงวดมากขึ้น
ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ