เปิดประวัติ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" วันที่กลับลงสนามการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดประวัติ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" เด็กโรงเรียนเดียวกับ" บิ๊กตู่" ชายผู้เริ่มต้นชีวิตการเมืองกับพรรคไทยรักไทย และ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ย้อนปูมเคยเสนอตัวเป็นนายกฯมาแล้ว

"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" อดีตขุนพลแห่งพรรคพลังประชาชน   ในยุครัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช เขาเป็นมาทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและรองนายกรัฐมนตรี 

สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายมิ่งขวัญก็เคยเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้ว


"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ โรงเรียนเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากนั้นจบปริญญา นิติศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง จากโรงเรียนวอร์ตัน มหาวิทยาลัยแห่งเพนซิลเวเนีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา 

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ผู้ปรารถนาจะเป็น "นายกฯ"
เปิดประวัติ “อภิสิทธิ์” กับชีวิตที่ไม่ราบรื่น

ชื่อของเขานั้นไม่ได้โด่งดังมาจากการเมือง แต่กลับมาจากภาคธุรกิจ ที่บริษัทโตโยต้า โดยเขาเคยเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และยังเป็น เลขานุการมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย 

จากนั้นสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร "มิ่งขวัญ" ได้เข้ามาช่วยงาน"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ที่ขณะนั้นเป็นแม่ทัพเศรษฐกิจของพรรคไทยรักไทย  โดยเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว  ซึ่งผลงานของเขาอาทิการประชาสัมพันธ์อีเวนท์ เช่น เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์  เทศกาลตรุษจีนไชนาทาวน์เยาวราช และ เทศกาลดนตรีพัทยา 

ด้วยความโดดเด่นด้านสื่อและการประชาสัมพันธ์ "มิ่งขวัญ" ได้รับเลือก ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) และปรับปรุงให้กลายเป็นโมเดิร์นไนน์และแปรรูป อ.ส.ม.ท.จากองค์การภาครัฐ ไปเป็นบริษัทของรัฐ ภายใต้ชื่อ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน)

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ “อนุทิน ชาญวีรกูล” วันที่เป็นนักการเมืองอาชีพ
ประวัติ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ผู้ยืนหยัดหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ

ต่อมาหลังการรัฐประหาร 2549 และมีการก่อตั้งพรรคพลังประชาชน  "มิ่งขวัญ" ได้เข้ามาช่วยงานในฐานะ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และหลังการเลือกตั้ง  6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 เขาจึงได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช  แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายสมัครขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี "มิ่งขวัญ" ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง   และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรรคพลังประชาชน เขาจึงย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ซึ่งครั้งนั้นมีการเสนอชื่อเขาเป็นนายกฯแทนนายอภิสิทธิ์ หากการอภิปรายสามารถล้มรัฐบาลได้

อย่างไรก็ตามหลังการเลือกตั้งเขาไม่ได้รับตำแหน่งใดๆ จนกระทั่งลาออกจากพรรคเพื่อไทย ในวันที่  18 ธันวาคม พ.ศ. 2556  และได้เว้นวรรคทางการเมือง จนกระทั่ง ล่าสุดเขาได้เปิดตัวหวนคืนการเมืองกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายสุภดิศ อากาศฤกษ์ เป็นหัวหน้าพรรค  อย่างไรก็ตามหลายคนยังจับตาว่าการหวนคืนการเมืองครั้งนี้ของเขามีเจตนาอะไร และจะมีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ หรือเลือกที่จะสนับสนุนฝ่ายใด เวลาจะเป็นผู้ตอบคำถาม

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" แคนดิเดตนายกฯ แค่ทางผ่าน

การเลือกตั้งครั้งนี้เขาดูเหมือนจะเป็นคนโนเนม แต่จากลีลาท่าทางและการนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจ ทำให้เมื่อใกล้วันเลือกตั้งเขากลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม หลังเลือกตั้งเขาสามารถพาลูกพรรคเข้ามาเป็น ส.ส.ได้ถึง  6 คน  ซึ่งต่อมามีการระบุว่าเขาจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ  ทำให้มีกระแสโต้กลับอย่างหนักจนต้องออกมาแถลงปฏิเสธข่าว

อย่างไรก็ตามต่อมาในวันที่ 17 เม.ย. ลูกพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้ยื่นขอยุบพรรคตัวเอง โดยอ้างว่าพรรคถูกครอบงำ

จนกระทั่งวันที่ 23 พ.ค. นายมิ่งขวัญได้ประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแต่ยังขอคงความเป็นสมาชิกพรรคและส.ส.เอาไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ