“โคตรมวยเมืองใต้” แนะหากเลิก “นักมวยเด็ก” ต้องแก้ปัญหาปากท้องให้ด้วย “หมอ” ชี้ใส่เฮดการ์ดไม่ช่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ฮิปปี้ สิงห์มณี” ชี้ถูกชกตายเป็นหนึ่งในล้าน แนะรัฐหากเลิกนักมวยเด็กต้องแก้ปัญหาปกท้องด้วย ด้านหมองัดสถิติชี้สมองบอบช้ำ แต่ยังมีข้อดีเช่นกัน “ตอบสนองเร็ว – ใช้งานสมองสองซีก” เผยเฮดการ์ดไม่ช่วยอะไร

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ PPTV ได้จัดรายการในตอน “ห้ามเด็ก 12 ชกมวย”  โดยมีแขกรับเชิญคือ  ฮิปปิ้ สิงห์มณี เจ้าของค่ายมวยสิงห์มณี เจ้าของฉายา “โคตรมวยเมืองใต้” และ ดร.นพ.วิทยา สังขรัตน์ อาจารย์ภาควิชารังสีวิทยา  มหาวิทยาลัยมหิดล

 

โดยฮิปปี้กล่าวว่า ประเทศไทยมีค่ายมวยแทบทุกตำบล ทุกค่ายมีเด็กๆทั้งนั้น อย่างตนก็เริ่มตั้งแต่ 8 ขวบ พ่อแม่ตนก็ยากจน ก็ต้องหาเงินชกมวยจุนเจือกันไป  นักมวยก็เห็นเจตนาดีของฝั่งหมอ  ยอมรับว่ากีฬาก็กระทกระเทือนสมองแน่นอน  แต่ก็กระทบทุกกีฬา  กีฬาอย่างอื่นก็หนัก  สิ่งที่เกิดขึ้นกับเพชรมงคล ที่ชกแล้วตายเป็นหนึ่งในล้าน   ตั้งแต่ชกมาตนก็ยังไม่เคยเห็น  แล้วกีฬาอย่างอื่นไม่ตายหรือ

 

เมื่อถามถึงกรณีข้อกล่าวหาเรื่องการใช้แรงงานเด็ก  ฮิปปี้กล่าวว่า  นักร้องก็ฝึกมาแต่เด็กเหมือนกัน เกิดลื่นล้มไปจะทำอย่างไร  อุบัติเหตุเกิดได้ทุกที่

 

ฮิปปี้ กล่าวว่า ไม่อยากให้ห้ามนักมวยเด็กชก  ตนนึกถึงตัวเอง ที่ชกแต่เด็ก วันนี้ยังดูแลตัวเองได้   เด็กแต่ละคนต้นทุนไม่เท่ากัน  อย่างผมถ้าไม่ให้ชกแต่เด็กผมก็ออกนอกลู่นอกทางลักขโมย

ขณะที่นพ.วิทยา กล่าวว่า จากการวิจัย เราทำวิจัยสมองแบบ 4 มิติ และนำไปเปรียบเทียบกับเด็กปกติที่มีเศรษฐฐานะเดียวกัน  และมองไปที่ทุกจุดของสมอง เราตรวจว่าใยสมองเสียหายหรือไม่   เราพบว่าใยสมองเสียหาย มีน้อยลง ซึ่งมีโอกาสที่ผิดแค่ 1% เท่านั้น   นอกจากนี้ยังดูธาตุเหล็กสะสม ซึ่งหมายถึงมีเลือดอยู่และทำให้เนื้อสมองเสียหายในอนาคตที่อาจจะทำให้เกิดบางโรคได้  

“อย่างไรก็ตามเราก็เจอสิ่งที่ดีเช่นกัน เราเจอสมองสั่งงานตอบสนองต่อสิ่งเร้าดีกว่า เพราะเขาฝึกฝนมา เขาไม่ต้องใช้สมองเยอะ  ยิ่งกว่านั้นที่เราเจ นักมวยใช้สมองสองข้าง ขณะที่คนทั่วไปใช้ข้างเดียว  นี่เป็นสมบัติของชาติต้องฝึกแต่เด็ก”    

นพ.วิทยากล่าวต่อว่า ส่วนความจำเด็กที่ชกมวยจะด้อยกว่า แต่ที่พ่วงกันมาคือไอคิว เด็กปกติจะมี 90 กว่าๆ แต่นักมวยจะน้อยกว่าประมาณ 5 แต้ม แต่ยิ่งชกนานจะต่ำกว่าประมาณ 10 แต้ม หรือประมาณ 80 คะแนน ที่ไม่น่าจะเรียนได้ถึงมหาวิทยาลัย

 

“คนที่ขึ้นมาเป็นท็อป คนที่เตรียมมาดี หลบหมัดได้เยอะ  แต่ส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่ตรงกลางที่หากโดนต่อยก็จะเข้าสถิติที่เราวิจัยมา”

 

นพ.วิทยา กล่าวต่อว่า “วิธีการคือทำอย่างไรก็ตามอย่าโดนหัว”

 

เมื่อถามว่าใช้เฮดการ์ดได้ไหม นพ.วิทยากล่าวต่อว่าหากใส่เฮดการ์ดแต่ให้มีการต่อยหัว เฮดการ์ดคือการครอบ แต่แรงกระทำก็ถ่ายทอดเข้าไป เมื่อมีแรงกระแทกสมองก็กระแทกกับกระโหลกก็ช้ำ  แต่ถ้าชกแรงไม่พอที่จะกระแทก  แต่ความหนาแน่ในสมองไม่เท่ากัน ทำให้เกิดแรงฉีกและใยประสาทจะฉีกออก   ตอนนี้มวยสมัครเล่นยกเลิกเฮดการ์ดแล้ว  

 

ฮิปปี้กล่าวว่า ไม่ได้เลย ที่จะไม่โดนหัว  ตนก็ห่วงเรื่องการศึกษาแต่ความยากจนเป็นต้นทุน เด็กไม่มีทางเลือก  ที่หมอพูดตนเข้าใจ

 

ฮิปปี้กล่าวทิ้งท้านว่า “ถ้าจะให้เลิก แก้ไขเรื่องปากท้องให้เขาด้วย  “

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ