แพทย์ รพ.รามา ยืนยันมวยเด็ก “กระทบสมอง” ถ้าถูกชกที่ศีรษะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ฮิปปี้ สิงห์มณี’ ครูมวยไทยเจ้าของฉายาโครตมวยเมืองใต้และ เจ้าของค่ายมวยสิงห์มณี ให้ความเห็นผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ พีพีทีวี ว่า ไม่เห็นด้วยที่จะห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ขึ้นชกมวย เพราะมองว่าเป็นการตัดช่องทางทำกินของนักมวยเด็กซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจน

วันนี้ (15 พ.ย.61) นายแพทย์วิทยา สังขรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับสมองของนักมวย ระบุว่า แม้ผลการวิจัยจะบอกว่าการเจริญเติบโตสมองซีกซ้ายซีกขวาและปฏิพานไหวพริบของนักมวยจะดีกว่าคนทั่วไป แต่ระยะยาวไอคิว และความจำของนักมวยจะแย่กว่าคนปกติ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในอนาคตได้ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ต้องไม่ให้การชกมวย ไปโดนที่ศีรษะของเด็กโดยตรง

ขณะที่สภานิติบัญญัติแห่งชาตินำโดย นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ และพลเอกอดุลยเดช อินทะพงษ์ กรรมาธิการ ได้ออกมาร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง พระราชบัญญัติกีฬามวย ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะส่งกลับมายัง สนช. ภายในวันที่ 18 พ.ย. นี้ โดย สนช.ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการพัฒนากีฬามวยไทย เพียงแต่ต้องการให้เด็กได้เรียนรู้พัฒนาทักษะ พร้อมกับการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย เพื่อความปลอดภัยตามหลักสากล

โดยส่วนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนากรัฐมนตรี ระบุว่า ร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย มีทั้งผู้ต่อต้านและสนับสนุน จึงไม่สามารถตอบแทนได้ โดยจะต้องดูเรื่องความเหมาะสม เนื่องจากผู้ที่ทำมวยก็บอกว่าการชกมวยไม่ได้ทำให้เด็กถึงตาย แต่หัวฟาดพื้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ