ม.รังสิต แนะ สนช.แก้ปลดล็อกกัญชา เอื้อประโยชน์ประชาชน ไม่ผูกขาดราชการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังมีข้อถกเถียงอยู่ ประเด็นการปลดล็อกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย เมื่อเครือข่ายประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชน เรียกร้องให้หัวหน้า คสช.ใช้ มาตรา 44 ปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด พร้อมเสนอให้ สนช.แก้ไขร่างแก้ไขกฏหมายฉบับนี้ ไม่ให้ผูดขาดกับหน่วยงานราชการ

วันนี้ (16 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยรังสิต สภาการแพทย์แผนไทย และมูลนิธิสุขภาพไทย กรณีการปลดล็อกกัญชา ให้สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยนั้น เครือข่ายประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชน ไม่เห็นด้วยกับหลักการบางอย่าง ในร่างแก้ไขกฏหมายฉบับนี้ โดยอ่านแถลงการณ์ที่มีสาระสำคัญว่าในกฏหมายฉบับนี้กำหนดให้หน่วยงานราชการเท่านั้นที่จะผลิตและจำหน่ายกัญชาได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการผูกขาด เพื่อประโยชน์ทางราชการเท่านั้น ไม่มีช่องว่างที่จะให้เอกชนและแพทย์แผนไทยได้แสดงศักยภาพ จึงเสนอให้ สนช.รับข้อเสนอนี้แก้ไขในชั้นแปรญัตติ

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันการแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต เรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ใช้ มาตรา 44 ถอนกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษทุกประเภท  เพื่อให้อยู่ในสถานะเป็นพืชสมุนไพรควบคุม และสนำมาใช้ทางการแพทย์ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น แต่การปลดล็อกกัญชากำหนดให้ใช้ประโยชน์จากสารสกัดของกัญชาเท่านั้น ขณะที่ภูมิปัญญาของแพทย์แผนไทย ต้องใช้ทั้งต้น

ขณะที่นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เรียกร้องให้กรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกคำขอการจดสิทธิบัตรกัญชาทุกฉบับของ 2 บริษัทต่างชาติทันที โดยตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงปล่อยให้บริษัทต่างชาติยื่นจดได้ ทั้งที่เมื่อปีที่ผ่านมา วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ขอจดอนุสิทธิบัตรนวัตกรรมการสกัดกัญชา แต่กลับไม่ได้รับอนุญาต โดยอ้างว่า กัญชายังอยู่ในบัญชียาเสพติด และเมื่อตรวจสอบคำขอจดสิทธิบัตรของบริษัทต่างชาติแล้วพบว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะจดสิทธิบัตรสารสกัดจากพืชและเพื่อการรักษาโรค ขัดต่อความสงบเรียบร้อย อนามัยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ตามมาตรา ๕ มาตรา ๙ พระราชบัญญัตสิิทธิบัตร พ.ศ. ๒๕๒๒  ซึ่งมหาวิทยาลัยรังสิตจะดำเนินการทางกฎหมายกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ