ผู้ใช้รถในฝรั่งเศสเตรียมชุมนุมปิดถนน ต้านน้ำมันแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ใช้รถในประเทศฝรั่งเศสเตรียมชุมนุมปิดถนนทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจราคาขายปลีกน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น จากการเก็บภาษีเพิ่มเติมของรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้กลุ่มผู้ใช้รถในประเทศฝรั่งเศสวางแผนจะจัดการชุมนุมปิดถนน สะพาน และ ด่านเก็บค่าผ่านทางอย่างน้อย 700 จุด ทั่วประเทศเพื่อประท้วงราคาขายปลีกน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยผู้ประท้วงจะพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อกั๊กสีเหลืองสะท้อนแสงเพื่อเป็นสัญญักษณ์ของการเคลื่อนไหว

ขณะเดียวกันทางการฝรั่งเศสยืนยันว่าจะไม่ขัดขวางการชุมนุมดังกล่าว แต่เตือนว่าจะไม่ปล่อยให้ผู้ประท้วงกระทำการที่ทำให้การสัญจรตามถนนสายต่างๆกลายเป็นอัมพาต

สำหรับความไม่พอใจของผู้ใช้รถในฝรั่งเศสเกิดขึ้นจากราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 23 เปอร์เซนต์ในระยะเวลาเพียง 12 เดือน ซึ่งน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถส่วนใหญ่ในฝรั่งเศส  โดยน้ำมันดีเซลในฝรั่งเศสในขณะนี้มีราคาเฉลี่ยที่ลิตรละ 1.51 ยูโร หรือ 56 บาท นับเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2000  ซึ่งสวนทางกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงมาตลอดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นเพราะรัฐบาลขแงประธานิบดีเอมมานูเอล มาครง ปรับขึ้นภาษีไฮโดรคาบอนในส่วนของน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก 7.6 เซนต์หรือ 2 บาท 50 สตางค์  ต่อลิตร และน้ำมันเบนซินอีก 3.9 เซนต์หรือ 1 บาท 50 สตางค์ ต่อลิตร เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ