ผู้นำสหรัฐฯ ยัน ยังไม่สรุปผู้อยู่เบื้องหลังคดีฆ่านักข่าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาตอบโต้รายงานของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ที่สรุปว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงอยู่เบื้องหลังการสังหารนาย จามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุฯ โดยยืนยันว่า เป็นการด่วนสรุปเกินไป พร้อมขอเวลาดูรายงานฉบับเต็ม ก่อนประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเดินทางตรวจความเสียหายจากไฟป่าที่รัฐแคลิฟอร์เนียว่า ข้อสรุปของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ ที่ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงเป็นผู้สั่งฆ่านายจามาล คาชอกกี นักข่าวฝีปากกล้าชาวซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นการด่วนสรุปเร็วเกินไป แม้ว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ก็ตาม โดยตัวเขาจะขอดูรายงานฉบับเต็มในวันอังคารนี้ก่อน จึงจะประกาศอย่างเป็นทางการได้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

สอดคล้องกับท่าทีของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ออกแถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด เพราะยังมีเงื่อนงำอีกหลายอย่างที่ยังไม่คลี่คลาย

ด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ระบุว่ารายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง ยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

สำหรับการฆาตกรรมนักข่าวซาอุฯ ซึ่งมักเขียนบทความวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ยังเป็นเรื่องที่นานาประเทศให้ความสนใจ โดยเฉพาะหลังจากรายงานสรุปคดีของซีไอเอ หลายฝ่ายจับตาว่านี่อาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมายาวนาน

อ่านเพิ่มเติม :  ซีไอเอฟันธงเจ้าชายซาอุฯบงการฆ่านักข่าว

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ