"พาณิชย์"จัดแคมเปญ"รักใครให้กินไข่"หวังเพิ่มการบริโภค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ จัดแคมเปญ “รักใครให้กินไข่” เพื่อกระตุ้นการบริโภค แก้ปัญหาผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาดและราคาตก เตรียมจับมือห้างจัดกระเช้าให้คนซื้อไปมอบเป็นของขวัญปีใหม่ มั่นใจดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากระบบ และดันราคาขึ้นเกินฟองละ 2.80 บาท

เมื่อวันที่ (19 พ.ย. 61)  นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะเร่งกระตุ้นการบริโภคไข่ไก่ โดยจะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่งค้าปลีกในการจัดกระเช้าไข่ไก่ สำหรับให้ประชาชนซื้อไปมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ หรืออาจจะขอให้เพิ่มจุดจำหน่ายไข่ไก่เป็นกรณีพิเศษเพื่อช่วยระบายผลผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาด แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ พร้อมกับจะทำแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น และทำแคมเปญรักใครให้กินไข่ ผ่านการซื้อไข่ไก่ไปมอบให้ ซึ่งจะมอบเป็นของฝากหรือของขวัญก็ได้ เหมือนกับที่เคยทำสำเร็จกับสินค้าข้าวในช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ปีนี้ข้าวราคาดี ก็จะทำกับไข่ไก่แทน

สำหรับมาตรการกระตุ้นการบริโภคอื่นๆ กรมฯ ได้เปิดจุดจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าตามงานมหกรรมธงฟ้าในพื้นที่ 22 จังหวัดทั่วประเทศ และจะเปิดจุดจำหน่ายตามสถานที่ราชการ แหล่งชุมชน โดยขายไข่ไก่แผงละ 55 บาท และกำลังประสานหาผู้ที่จะช่วยกระจายไข่ไก่เข้าสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีอยู่ 60,000 แห่ง ทั้งร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านเครื่องรูดบัตรและผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยตั้งเป้าจะมีร้านเข้ามาช่วยขายไข่ไก่ประมาณ 2 หมื่นล้าน ซึ่งจะช่วยระบายไข่ไก่ได้อีกมาก

มั่นใจว่าหากช่วยเร่งระบายไข่ไก่ส่วนเกินออกจากระบบจะช่วยผลักดันราคาไข่ไก่ให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาขยับขึ้นเป็นฟองละ 2.50 บาท จากเดิม 2-2.20 บาท และจะขึ้นเป็น 2.80 บาทได้ในไม่ช้านี้ ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่ไม่ขาดทุน

มาตรการระยะยาว กรมปศุสัตว์จะรับผิดชอบในการหยุดการเพิ่มของผลผลิตไข่ไก่ โดยลดปริมาณไก่ยืนกรงจาก 57 ล้านตัว เหลือ 52 ล้านตัว หรือลดลง 10% จะทำให้ผลผลิตไข่ไก่ลดจาก 48 ล้านฟองต่อวัน เหลือ 40 ล้านฟองต่อวัน ใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค และจะลดการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่จาก 5.5 แสนตัว เหลือ 5 แสนตัว ซึ่งจะมีการจัดทำรายละเอียดว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในการลด แต่จะยกเว้นผู้เลี้ยงรายย่อยไม่ต้องดำเนินการตามแผนที่กำหนดนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ