รถร่วมฯ ขสมก. บุกคมนาคมวันนี้ ทวงคำตอบขึ้นค่าโดยสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้จับตา ผู้ประกอบการ รถร่วมฯ ขสมก. เตรียมบุกกระทรวงคมนาคม เพื่อทวงคำตอบปรับขึ้นค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนจริง

เมื่อวันที่ (19 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมสมาชิกประมาณ 200 คน จะเดินทางไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอทราบความคืบหน้าการปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมฯ ขสมก. ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเคยเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และได้รับปากที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา

โดยเสนอขอปรับค่าโดยสารรถธรรมดาจาก 9 บาท เป็น 12 บาทตลอดสาย, รถปรับอากาศเริ่มต้นที่ 15 บาท และเพิ่มระยะละ 2 บาท ส่วนรถโดยสารใหม่ที่เข้าสู่การปฏิรูป จัดเก็บค่าโดยสาร 2 ระยะ คือ อัตราที่ 4 กม.แรก เก็บที่ 20 บาท เกินจากนั้นเก็บที่ 25 บาท ซึ่งตามผลการศึกษาของ สจล.ร่วมกับสถาบันทีดีอาร์ไอ พบต้นทุนค่าโดยสารเกือบ 28 บาท

นางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางและสมาคมพัฒนาธุรกิจรถร่วมเอกชน รวมถึงบรรดาผู้ประกอบการที่ร่วมเดินรถประจำทางกับ ขสมก.ได้รับความเดือดร้อนจากค่าโดยสารที่ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง   โดยเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 58 ได้พิจารณาปรับค่าโดยสารรถร้อน  จาก 8 บาท เป็น 9 บาท   รถปรับอากาศปรับขึ้นระยะละ 1 บาท นั้นเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นเฉพาะค่า NGV ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ขณะที่กระทรวงคมนาคมสั่งให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาต้นทุนของรถโดยสาร แต่ถึงขณะนี้ไม่มีความคืบหน้า ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ผู้ประกอบการจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยเพื่อขอความช่วยเหลือแก้ปัญหาขาดทุนเรื้อรัง ขอเรียกร้องให้เร่งปฏิรูปและกำหนดค่าโดยสารที่สะท้อนต้นทุนให้ชัดเจนเพื่อร่วมมือกันยกระดับมาตรฐานบริการรถโดยสารสาธารณะอย่างแท้จริง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ