รถร่วมฯ ขสมก. บุก ก.คมนาคม ขอขึ้นค่าโดยสาร 2-3 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. เรียกร้องขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ และ รถปรับอากาศ ที่กระทรวงคมนาคม กว่า 200 คน

เมื่อวันที่ (19 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ รถร่วม ขสมก.ประมาณ 200 คน เดินทางมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอทราบความคืบหน้าการปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมฯ ขสมก. ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเคยเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แล้ว และได้รับปากที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา

ผู้ประกอบการ รถร่วมขสมก.ยื่นข้อเสนอขอปรับค่าโดยสารรถธรรมดาจาก 9 บาท เป็น 12 บาทตลอดสาย โดยรถปรับอากาศจากเดิมเริ่มต้น 13 บาทขอปรับขึ้นเป็น 15 บาท หรือเพิ่มระยะละ 2 บาท

ส่วนรถโดยสารใหม่ที่เข้าสู่การปฏิรูป จัดเก็บค่าโดยสาร 2 ระยะ คือ อัตราที่ 4 กม.แรก เก็บที่ 20 บาท เกินจากนั้นเก็บที่ 25 บาท การเสนอขอปรับครั้งนี้กลุ่มผู้เรียกร้องอ้างอิงจากผลการศึกษาของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังร่วมกับสถาบันทีดีอาร์ไอ ที่พบต้นทุนค่าโดยสารเกือบ 28 บาท

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ในฐานะตัวแทนกลุ่มได้ยื่นหนังสือให้กับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมให้เหตุว่า อัตราค่าโดยปัจจุบันไม่สะท้อนต้นทุน ค่าอู่และค่าพื้นที่ในการจอดรถปรับราคาขึ้นตลอด และการจราจรติดขัดไม่สามารถทำเที่ยววิ่งได้ ทำรายได้น้อย เชื่อหาก กระทรวงคมนาคมปรับขึ้นค่าโดยสารให้จะทำให้รถร่วมบริการ บริการอย่างมีคุณภาพมากขึ้น

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ซึ่งการยื่นข้อเรียกร้องปรับราคาครั้งนี้ ต้องการให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาภายใน 15 วัน หากกระทรวงฯไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่ต้นธันวาคมนี้เป็นต้นไป สมาชิกรถร่วม ขสมก. ขณะนี้ มีรถประมาณ 4,000 คัน จำนวนกว่า 100 เส้นทางในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำเป็นจะต้องหยุดวิ่งให้บริการ เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ