​"กบฏฮูตี" ประกาศพร้อมเจรจาหากซาอุฯหยุดยิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มกบฏฮูตียังคงรุกคืบยึดพื้นที่ในกรุงเอเดน เมืองท่าทางตอนใต้ของเยเมน แต่ประกาศพร้อมเจรจาสันติภาพ หากซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรชาติอาหรับหยุดใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยังคงรุกคืบยึดพื้นที่ในเมืองเอเดน เมืองท่าทางตอนใต้ของประเทศ แม้จะถูกซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรชาติอาหรับใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุด สมาชิกระดับสูงของกลุ่มกบฏฮูตี ประกาศพร้อมเจรจาสันติภาพ หากมีคนกลางที่ไม่มีส่วนร่วมในการสู้รบเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย โดยซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอาหรับจะต้องยอมหยุดโจมตีทางอากาศด้วย


นอกจากนี้ กลุ่มกบฏยังเสนอให้มีการถ่ายทอดสดการเจรจา เพื่อให้ประชาชนเยเมนตัดสินว่า ฝ่ายใดกันแน่ที่พยายามขัดขวางกระบวนการสันติภาพ


ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียได้อนุมัติให้กาชาดสากลใช้เครื่องบินขนส่งสินค้าจัดส่งเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ผ่าตัดหนัก รวมถึงเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่มีการสู้รบแล้ว


ทั้งนี้สถานการณ์การสู้รบในเยเมนที่ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้นานาชาติพากันยกระดับการอพยพพลเมืองของตนเองออกจากเยเมน ล่าสุด รัฐบาลฝรั่งเศสได้ใช้เรือของกองทัพเรือเข้าอพยพชาวฝรั่งเศส และชาวต่างชาติรวม 44 คน ออกจากเยเมน ขณะที่จีนอพยพพลเมืองของตนออกจากเยเมนแล้วกว่า 571 คน โดยได้รับความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำเยเมน ส่วนปากีสถาน อพยพพลเมืองแล้วกว่า 768 คน จากทั้งหมดกว่า 3,000 คน ที่อาศัยอยู่ในเยเมน


ในส่วนของประเทศไทย ล่าสุด นักศึกษาไทย 2 คน ที่อพยพออกจากเยเมนเดินทางถึงไทยแล้ว ขณะที่นักศึกษาไทยอีก 8 คน เดินทางออกจากเยเมน ถึงชายแดนเยเมน-ซาอุดิอาระเบียแล้วอย่างปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงริยาด ของซาอุดิอาระเบีย คอยให้ความช่วยเหลือ


ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงว่า มีนักศึกษาไทยแจ้งความจำนงต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน เพื่ออพยพออกจากเยเมนอีกกว่า 76 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ