ฝรั่งเศสจี้เรโนลต์ตั้งซีอีโอใหม่หลังกรณีฉาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝรั่งเศสจี้เรโนลต์ตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่แทนนายคาร์ลอส กอส์น หลังนายกอส์นถูกจับกุมในญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ จากข้อหากระทำผิดทางการเงิน แต่ยืนยันว่าจะยังสนับสนุนการเป็นพันธมิตรระหว่างเรโนลต์และนิสสันต่อไป

นายบรูโน เลอ แมร์ (Bruno Le Maire) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุฝรั่งเศส เรียกร้องให้บอร์ดบริหารของบริษัทเรโนลต์ประชุมด่วน เพื่อตั้งทีมบริหารชั่วคราว  เนื่องจากนายคาร์ลอส กอส์น (Carlos Ghosn) ไม่อยู่ในฐานะที่จะบริหารบริษัทได้แล้ว

นายกอส์น ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุมเมื่อวานนี้ หลังนิสสัน มอเตอร์ ระบุว่า กอส์น ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธาน ได้กระทำผิดโดยนาย กอส์น แจ้งเงินเดือนและค่าตอบแทนต่ำกว่าที่ได้รับจริงมานานหลายปี รวมทั้งใช้ทรัพย์สินของบริษัทเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว  โดยทางนิสสันเตรียมที่จะปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่งประธานในวันพฤหัสนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสถือหุ้น 15 เปอร์เซ็นต์ในบริษัทเรโนลต์  ซึ่งถือหุ้นในบริษัทนิสสัน 43.4 เปอร์เซ็นต์ จากการรวมกลุ่มพันธมิตรที่นายกอส์นเป็นคนริเริ่มเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน  ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า หากไม่มีนายกอส์นอยู่แล้ว  พันธมิตรดังกล่าวอาจจะพังทลายลงได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะสนับสนุนพันธมิตรระหว่างเรโนลต์และนิสสันต่อไป เนื่องจากเป็นความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ