“สมคิด”ยันทุ่มงบ 3.8 หมื่นล้านผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ใช่หาเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยืนยัน ทุ่มงบประมาณกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ผ่าน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ไม่ใช่การหาเสียง

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี ทุ่มงบประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท ลงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเฉพาะที่ถูกวิจารณ์มากคือการใส่เงิน 500 บาท ให้ผู้มีรายได้น้อยใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ ซึ่งดูคล้ายเป็นการหาเสียง เพราะใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งแล้วว่า โครงการนี้ ไม่ใช่การหาเสียง แต่เจ้าของความคิด คือ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง ที่มีนิสัยรักษาวินัยทางการเงิน มีเป้าหมายต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เงินที่ถูกใส่ลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3.8 หมื่นล้านบาท ไม่ได้หวังผลทางการเมือง หรือ เอื้อประโยชน์กับพรรคพลังประชารัฐ หากพรรคการเมืองใดเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ควรสานต่อเรื่องนี้ให้สำเร็จ

ขณะที่ นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มองว่า มาตรการเช่นนี้ สามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในระยะสั้นเท่านั้น ควรนำเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท ไปสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กอายุ 0-6 ปี และ เพิ่มเบี้ยยังชีพคนชราเป็น 1,000 บาทเท่ากันทุกคนมากกว่า

ส่วนที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการหาเสียงของรัฐบาลนั้น นายเดชรัตน์ ไม่ขอออกความเห็น แต่มองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะเพราะเป็นการประกาศนโยบายให้เงินประชาชนก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปี 2562

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า มาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมของรัฐบาลที่ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียง 0.1 – 0.2 % เ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจ เงินจึงอาจจะไม่ค่อยหมุนวียนเท่าที่ควร และเชื่อว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะไม่ได้รับผลอย่างชัดเจน และเห็นว่า มาตรการนี้อาจมีส่วนช่วยต่อคะแนนเสียงของพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลอยู่บ้าง

 สำหรับมติที่ครม. เห็นชอบ คือ ให้ใช้งบประมาณ 3.87 หมื่นล้านบาท ใส่ลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะช่วยค่าไฟฟ้า 230 บาทต่อเดือน และค่าน้ำประปา 100 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 10 เดือน จากเดือนธ.ค 2561 ถึง ก.ย. 2562 โดยไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้

ส่วนอีก 3 รายการ ที่ช่วยเหลือ สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ทั้งหมด คือ ช่วยค่าเดินทางผู้สูงอายุไปรักษาพยาบาล 1,000 บาท ช่วยค่าเช่าห้องพัก เดือนละ 400 บาท เป็นเวลา 10 เดือนเช่นกัน และมีอีก 500 บาท ที่ให้เบิกไปใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่

อ่านเพิ่มเติม : ครม.ทุ่มงบ 3.8 หมื่นล้าน ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ