ลอยกระทงทั่วไทยคึกคัก ตร. เข้มคุม พลุ – ดอกไม้เพลิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลอยกระทงทั่วไทยบรรยากาศคึกคัก จังหวัดเตรียมความพร้อมสำหรับเย็นนี้ ด้านตำรวจคุมเข้มอาชญากรรม พลุ – ดอกไม้เพลิง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมงานลอยกระทงทั่วประเทศที่จะมีขึ้นในวันนี้ 22 พ.ย. โดยที่เทศบาลนครอุดรธานี ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี ปีนี้มีกิจกรรมการประกวดกระทงจากชุมชุน และกิจกรรมต่างๆ ที่ทางเทศบาลนครอุดรธานีได้จัดเตรียมไว้ โดยเฉพาะรางกระทง slider ที่ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะกวดให้ประชาชน ที่จะเดินทางมาลอยกระทงในคืนนี้ ส่วนบรรยากาศการซื้อวัสดุมาทำกระทงธรรมชาติ ที่ทำจากต้นกล้วย ไปทำเองไม่คึกคักเท่าที่ควร ส่วนใหญ่ประชาชนตัดสินใจซื้อกระทงสำเร็จรุป ที่ทำจาก ขนมปัง กรวยไอศกรีมและขนมอบกรอบแทน และคาดว่าปีนี้อากาศอาจจะไม่หนาวเย็นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ขณะที่ จ.อุทัยธานีบริเวณแพท่าน้ำริมแม่น้ำสะแกกรังฝั่งตรงข้ามวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุทัยธานี มีนักท่องเที่ยว และประชาชนชาวเทศบาลเมืองอุทัยธานีร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย พาบุตรหลานออกมาร่วมทำบุตรตักบาตรทางน้ำกันอย่างพร้อมเพียง โดยมีพระสงฆ์พายเรือจากวัดอุโปสถาราม ฝั่งตรงข้ามออกมารับบิณฑบาตจากประชาชนบริเวณแพท่าน้ำ ถือเป็นการเริ่มต้นทำบุญในวันลอยกระทั่งกันอย่างชื่นมื่น

จ.พังงา เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ร่วมกันแต่งชุดไทย และชุดประจำถิ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะขอขยายระยะเวลาการอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกคนที่มาใช้บริการจะได้รับการแจกกระทง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีไทย พร้อมชี้แจงและเล่าถึงวิธีการลอยกระทง ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ สร้างรอยยิ้มและความอบอุ่นในด้านการบริการให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเป็นอย่างมาก

จังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ได้แถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ช่วงก่อนเทศกาลวันลอยกระทง ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2561 โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดกฎหมายได้จำนวน 2,157 ราย และยึดของกลางสิ่งผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก อาทิ อาวุธปืนสั้น 21 กระบอก ปืนยาว 37 กระบอก พลุ 36 ลูก ดอกไม้เพลิง 72 ดอก ประทัดปิงปอง 72 ลูก และกระสุนปืน 49 นัด


พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 กล่าวว่า ประทัด ดอกไม้เพลิง ตอนนี้ถือเป็นเรื่องที่ห้าม เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ผู้ขายก็ไม่ควรนำมาขายแล้ว ซึ่งก็ต้องมีการกวดขัน จับกุมกัน หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นจากการเล่นดอกไม้เพลิง ระเบิดมืออะไรต่างๆจนมือ ขา ลำตัวขาด เช่น ใส่กระเป๋าไว้แล้วระเบิดออกมา เป็นต้น ซึ่งมันอันตรายเป็นอย่างมาก และฝากผู้ใหญ่อบรมสั่งสอน ตักเตือนลูกหลานอย่านำของเหล่านี้มาเล่น

ส่วนที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจความแข็งแรงและความปลอดภัยท่าเรือและโป๊ะ เพื่อเตรียมความพร้อมวันลอยกระทงปี 2561 ตั้งแต่เชิงสะพานพระราม 8 จนถึง เชิงสะพานพุทธ ซึ่งในปีนี้ได้จัดระเบียบเรื่องปริมาณของคนที่จะลงไปลอยกระทงโดยลดปริมาณการรับน้ำหนักของโป๊ะลง 25% จากความสามารถสูงสุดในการรับน้ำหนัก เช่น หากกำหนดว่าสามารถรับน้ำหนักสูงสุดได้ 60 คน ในความเป็นจริงจะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดระเบียบให้ลงได้เพียงครั้งละ 45 คน เพื่อความปลอดภัย ขณะที่กรณีของเด็กเก็บเหรียญในกระทง พล.ต.อ.อัศวิน ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้คอยใช้ไฟฉายสอดส่องอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นจะเรียกมาตักเตือนทันทีเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิต ซึ่งไม่ใช่เด็กแต่รวมถึงผู้ใหญ่ที่คอยเก็บกระทงตามแม่น้ำลำคลองด้วย

ส่วนศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมส่งเสริมและสืบสานประเพณีลอยกระทง ปีนี้ได้มีการจัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์ "ลอยกระทงสไตล์ล้านนา" เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ โชว์ศิลปะล้านนาที่อ่อนช้อย งดงาม การสาธิตทำกระทงดอกบัวสุดประณีตรูปแบบต่างๆ พร้อมแจกกระทงกะลาแสนสวยฟรี เพื่อเป็นของที่ระลึกสุดพิเศษอีกด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ