4 ปี 15 คดี ปมขัดแย้ง “อุเทนฯ – ปทุมวัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดสถิติความขัดแย้ง “ช่างก่อสร้างอุเทนถวาย – ช่างกลปทุมวัน” 4 ปี 15 คดี ครึ่งหนึ่งปิดคดีไม่ลง

คดีอาชญากรรมที่พบความเชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างนักศึกษาหรืออดีตนักศึกษาบางกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กับ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เกิดขึ้นอยู่เป็นระยะตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา แม้ว่าล่าสุดตำรวจจะจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุมาได้ แต่จากสถิติย้อนหลัง 4 ปีกลับพบว่า คดีที่เกิดขึ้นมากกว่าครึ่งยังปิดไม่ลง

ตั้งแต่ปี 2557-ปัจจุบัน ตำรวจนครบาลพบคดีที่เชื่อว่าเชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างนักศึกษาหรืออดีตนักศึกษาสองสถาบัน ทั้งหมด 15 คดี

เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของแต่ละคดีพบว่า เป็นคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงคู่อริ 12 คดี คดีใช้อาวุธมีดแทง คู่ อริ 1 คดี เหตุทะเลาะวิวาท 1 คดี  และคดีครอบครองอาวุธปืน 1 คดี  รวมแล้วมีผู้เสียชีวิต 8 คน ในจำนวนนี้เป็นการยิงผิดตัว 1 ตัว ส่วนผู้บาดเจ็บมี 6 คน

จากคดีที่เกิดขึ้นในรอบ 4 ปี ทั้งหมด 15 คดีนั้นมีอยู่ 6 คดีที่ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน และมีอีก 2 คดีที่รู้ตัวผู้ต้องหาแต่ยังจับกุมไม่ได้ หรือจับผู้ต้องหาได้บางส่วน นั่นหมายความว่ามากกว่าครึ่งของคดีที่เกิดขึ้นยังปิดไม่ลง

พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า 15 คดี ตั้งแต่ปี 2557-ปัจจุบัน ในการสืบสวนพบข้อบ่งชี้ว่าหลายคดีมีความซับซ้อน เนื่องจากกลุ่มคนร้ายมีการแบ่งหน้าที่ในการก่อเหตุและบางรายได้ถูกฝึกการใช้อาวุธปืนและวิธีการหลบหนี

พ.ต.อ.นพศิลป์ ย้ำว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจกับคดีเหล่านี้ ยังคงสืบสวนสอบสวนเพื่อตามหาคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างนักศึกษาหรืออดีตนักศึกษาบางส่วนของทั้งสองสถาบัน มีความยุ่งยากซับซ้อน การบังคับใช้กฎหมายเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งจำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการป้องกันปัญหาจากต้นเหตุด้วย

นายชลัท ประเทืองรัตนา นักวิชาการผู้ชำนาญการ สถาบันพระปกเกล้า ซึ่งศึกษาวิจัย เรื่อง แนวทางในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างนักศึกษาสองสถาบันดังกล่าว เห็นว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาเกือบ 40 ปี ส่งผลกระทบต่อสังคม และนักศึกษาส่วนใหญ่ของทั้งสองสถาบันที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่กลับต้องตกอยู่ในความหวาดระแวงว่าจะถูกทำร้าย

นายชลัท เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ผู้บริหารทั้งสองสถาบันควรออกมาขอโทษและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับตำรวจเพื่อสร้างความสงบสุข ส่วนนักศึกษา ทั้ง 2 สถาบัน ยังมีนักศึกษาที่ดี ดังนั้นควรจะปลูกฝังกระทำในเชิงสร้างสรรค์ในทางที่ถูกต้อง และการปิดสถาบันไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถาวร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ