กกต.ยันไร้เหตุเลื่อนเลือกตั้ง หลังพรรคเล็กร้องขอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. จัดประชุมพรรคการเมือง แจงปมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พร้อมยืนยันไม่มีเหตุที่ต้องเลื่อนเลือกตั้งตามที่พรรคการเมืองเล็กร้องขอ

วันนี้ 22 พ.ย. 2561 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หารือกับพรรคการเมือง เรื่องการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง หลักเกณฑ์และวิธีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง  ส.ส.เป็นการทั่วไป รวมทั้งการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ รวมตัวแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ สนับสนุนให้เลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.2562 เพราะการเลือกตั้งควรเป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลประกาศไว้กับประชาชนและนานาชาติ

ส่วนอีกกลุ่มรวมตัวกันภายใต้ชื่อ สหพรรคการเมืองไทย มองว่าควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 5 พ.ค.2562 เนื่องจากมองว่ากฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นกฎหมายใหม่ กกต.และทุกพรรคการเมืองควรมีเวลาศึกษากฎหมายก่อน

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน เพราะพระราชกฎษฎีกา การเลือกตั้งยังไม่ได้ถูกประกาศใช้ แต่เบื้องต้นมองว่า ยังไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากโรดแมป พร้อมเชื่อว่าหากเปลี่ยนแปลงก็น่าจะเกิดขึ้ินระหว่างการประชุมแม่น้ำ 5สาย กกต. และ พรรคการเมือง

ส่วนกรณีที่ รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ ประชาชนโดยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าข่ายการหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ นั้น ประธานกกต. ระบุว่า  เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กกต. ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ให้ชัดเจน และการตรวจสอบไม่จำเป็นต้องมีผู้มาร้องเรียนเข้ามา เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กตต. ที่สามารถดำเนินการได้ทันที

ส่วนการเเบ่งเขตเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองให้ความสนใจเช่นกัน เนื่องจากจนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจน ประกอบกับมีคำสั่ง คสช.ให้อำนาจ กกต.มากขึ้น

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรค เพื่อไทย และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าทีมกฎหมายของพรรค ระบุว่า ต้องจับตาดูการทำงานของกกต. เนื่องจากหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งที่ 16/2561 ให้ กกต.มีอำนาจทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้ง แม้จะไม่เป็นไปตามระเบียบหรือกฎหมาย แต่คำสั่งดังกล่าวระบุว่า การกระทำต่างๆของ กกต.ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทำให้ตีความได้ว่า คำสั่งนี้คล้ายเปิดช่องให้มีการแทรกแซง ซึ่งอาจทำให้การแบ่งเขตไม่เป็นธรรม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ