เปิดใจ! ผอ.หนัง “ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2” วันที่จำต้องทำตาม “กองเซ็นเซอร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นกระแสโด่งดังในชั่วข้ามคืน เมื่อ กองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ สั่งแบนหนัง ‘ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2’ ฉากพระร้องไห้ข้างโลงศพ โดยให้เหตุผลว่าอ่อนไหวทางศาสนา ล่าสุดผู้อำนวยการสร้างฯ เผยได้ตัดฉากดังกล่าวทิ้งแล้ว เนื่องจากกลัวกระทบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นที่กำลังรอฉาย

วันนี้ (22 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ หรือที่รู้จักในชื่อ กองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ได้สั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 แบบไม่มีกำหนด เพราะต้องการให้ตัดฉากในภาพยนตร์ที่มีลักษณะ พระร้องไห้หน้าโลงศพแฟน จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์จารณ์ในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมากว่าไม่ควรตัดฉากดังกล่าวออก แต่ต่อมาทางผู้สร้างก็ได้ยอมตัดฉากดังกล่าวทิ้งออกไป

โดยล่าสุดผู้สื่อข่าวออนไลน์พีพีทีวี ได้ติดต่อสอบถาม นายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้อำนวยการสร้างภายนตร์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ถึงประเด็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

จุดเริ่มต้นของการทำภาพยนตร์ “ไทบ้านเดอะซีรีส์

นายสิริพงษ์ เปิดเผยว่า หนังเรื่องนี้เกิดจากเด็กกลุ่มเล็ก ๆ จำนวน 3- 4 คน ที่ชื่นชอบในการทำภายนตร์ เขารวมกันมาคุยกับตนว่า อยากจะทำซีรีส์ ของคนอีสาน โดยอยากจะใช้เงินประมาณก้อนหนึ่ง เขาจึงไปลงขันกันทำทีเซอร์มาให้ตนดูก่อน แล้วตนก็เห็นว่าเนื้อหาน่าสนใจ จึงช่วยหาสปอนเซอร์ แต่ในช่วงนั้นหาไม่ได้ น้องเขาก็บอกว่ามีรายอื่นเสนอมาว่าจะเป็นสปอนเซอร์ให้ แต่ต้องไปทำหนังที่ขายสินค้าให้กับเขา น้อง ๆ จึงไม่อยากทำ เพราะไม่ใช่แนวทาง ตนจึงลองถามว่าถ้ามีเงินสัก 2 ล้านบาท ให้ไปทำ จะเอาไปทำหรือไม่ น้อง ๆ บอกว่า 2 ล้านบาท ก็จะสู้ ตนจึงให้เงินไปลองทำหนังดู

โดยในครั้งแรก ยังไม่มั่นใจว่าเขาไปทำแล้วจะตั้งใจ หรือไม่ จึงบอกไปว่าถ้าตั้งใจทำ ขาดทุนไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ตั้งใจทำแล้วขาดทุน ต้องเอาเงินมาคืนทุกบาท ปรากฏว่าน้อง ๆ ไปทำหนังมาฉายภาคแรก คือ ภาค 1 เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา โดยโจทย์สถานที่ในต้องนั้น คือ ใช้จังหวัดศรีสะเกษเป็นหลัก เพราะตนคิดว่าหากทำหนังสักเรื่องหนึ่ง ก็อยากจะประชาสัมพันธ์จังหวัดของตนไปด้วย ซึ่งปรากฎว่าประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ต่อมาภาค 2 อยากจะทำเป็นซีรีส์ตามความฝัน แต่ก็มีปัญหาเรื่องสปอนเซอร์ จึงได้กลับมาทำเป็นหนังฉายในโรงภาพยนต์อีก ตอนแรกวางเส้นเรื่องไว้ว่าจะให้เป็นซีรีส์ จากนั้นก็เปลี่ยนแผนเป็นหนังใหญ่ จึงทำให้หนังค่อนข้างจะยาว ก็เลยต้องแบ่งเป็นภาค 2.1 และ2.2 ซึ่งในภาค 2.1 ฉายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับดี แต่พอถึงภาค 2.2 เราเลยต้องถ่ายทำหลายฉากเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อเป็นการขอบคุณคนดูที่ให้การสนับสนุน จึงได้มาฉายช่วงปลายปี

ต้นเหตุที่ทำให้ กองเซ็นเซอร์ฯ แบน ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 คือ ฉากตอนไหนของเรื่อง

หนังเรื่องนี้มีตัวละครหลักฝั่งชาย 2 ตัว คือ จาลอด กับ เซียง ที่เป็นเพื่อนกัน โดย เซียง ค่อนข้างเป็นคนเจ้าชู้ แต่ตอนจบภาค 2.1 จะมีเฉลยว่า เซียง เขารักผู้หญิงคนหนึ่งแล้วอกหัก เขาจึงไม่คิดว่าจะรักใครอีก ก็เลยเป็นสาเหตุให้เขามาบวชในภาค 2.2 เพราะทราบว่าผู้หญิงที่เขารักกำลังจะแต่งงาน จึงบวชเพื่อหนีความรัก ปรากฎว่าในภาค 2.1 จบตรงที่ผู้หญิงที่ เซียง รัก เสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ พอมาถึงภาค 2.2 ก็เริ่มเรื่องราวว่าเป็นเหตุการณ์หลังจากที่ผู้หญิงที่เซียงรักชื่อ ใบข้าว เสียชีวิต แล้วก็จะมีฉากที่ เซียง เป็นพระไปสวดอภิธรรมศพของผู้หญิงที่ตนเองรัก ปรากฏว่า เซียง เสียใจมาก เพราะเพิ่งบวชมาไม่นาน บวกกับรักผู้หญิงคนนี้มาก จึงฟูมฟายไปเคาะ กอด ล้มฟุบ ที่ข้างโลงศพ ซึ่งเป็นเฉพาะฉากนี้ที่ กองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ระบุว่า น่าจะเป็นประเด็นที่อ่อนไหวทางศาสนา และขอให้ตัดออก

 

เราไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาด้วยซ้ำ คือ เราไม่คิดว่าการแสดงออก การแสดงออกลักษณะนี้ ซึ่งเราคิดว่าวิธีแสดงออกถึงความเสียใจ แต่มันก็มีหลากหลาย คือ หนึ่งเป็นพระใหม่ สองเป็นพระเด็ก อย่างภาค 2.1 เซียงก็บอกอยู่แล้วว่า ในหนังก็ปูเรื่องมาอยู่แล้วว่าเขาบวชเพื่อที่จะหนีคววามรักนะ เขาไมได้ตั้งใจจะบวชปณิธาน แต่พอมาในภาคนี้ ปรากฏว่ามันกลายเป็นว่า ฉากเนี้ยโดนตัด เราก็งง ๆ เหมือนกัน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ตัดก็ตัด เพราะว่าเวลามันกระชั้นชิด แล้วแฟน ๆ ก็รอดูด้วย” ผู้อำนวยการสร้างภายนตร์ กล่าว

จากข่าว ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 โดนแบน” เป็นแผนโปรโมตภาพยนตร์หรือไม่

ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาใช้แผนโปรโมตแบบนี้ และไม่คิดว่ามันจำเป็น เพราะสังเกตได้ว่าทำไมเราไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ ตนจะสอนเด็ก ๆ เสมอ แต่ต้องยอมรับว่าโดนแบนก็อาจจะมีกระแส แต่ไม่ได้คิดว่าสอนให้เด็กของเราโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่เฮงซวย วิธีแบบนี้มันไม่สง่างาม โดยในแง่ดี คนสนใจเยอะ แต่ไม่ในแง่ไม่ดี คือ คนที่รอดูเขาผิดหวัง เขารอแล้วไม่ได้ดู โดยเฉพาะรอบสื่อที่จัดอีเวนท์ที่จังหวัดโคราช คนมารอดูเยอะ วันนั้นจะเห็นได้ว่านักแสดงร้องไห้เสียใจที่หนังไม่ได้ฉาย

 

เหตุใดจึงยอมตัดฉากที่โดนแบน 7 วินาที ออกไป

เมื่อกองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ เป็นผู้ชี้ว่าจำเป็นต้องตัด ถ้าเราไม่ตัดก็ไม่อาจจะฉายได้ และรอบหนังในสัปดาห์ถัด ๆ ไป ก็มีหนังที่กำลังรอเข้า ถ้าเราไม่ยอมตัดฉาก 7 วินาทีนี้ออก จะไม่ได้กระทบเราคนเดียว แต่กระทบกับหนังที่รอเราทั้งหมด เช่น สัปดาห์หน้ามีหนังไทยเรื่องอื่นเข้า และสัปดาห์ถัดไปก็มีหนังเรื่องอื่นเข้าอีก ฉะนั้นถ้าเราล่วงเลยออกไปอาจจะไปชนกับของใครก็ไม่รู้ ซึ่งไม่เป็นผลดีของทุกฝ่าย เราจึดตัดไป 7 วินาที ส่วนใครอยากดูให้ไปดูในเอ็มวี แต่ไม่ได้มีผลกับเส้นเรื่องหลัก ซึ่งอาจจะถ่ายทอดความรู้สึกของผู้กำกับ และนักแสดงได้ไม่หมด

คิดอย่างไรกับการมี กองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ในเมื่อมีระบบวัด เรตติ้งอยู่แล้ว

เมื่อมันมีเรตติ้ง ก็ควรใช้เกณฑ์นั้น ว่าเกณฑ์แบบนี้เหมาะกับคนช่วงอายุเท่าไหร่ โดยส่วนตัวไม่ได้เห็นด้วยกับตัวกฎหมายเซ็นเซอร์ เพราะมีคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เขาสามารถเผยแพร่ได้ แต่กฎหมายควรทำให้ทันสมัย และให้ทันกับโลก

 

ขออภัยที่หลายท่านตั้งใจไว้ จริง ๆ ทีมงานไทบ้าน ตั้งใจว่าจะให้หนังฉายวันลอยกระทงให้กับทุก ๆ คน ก็เลยเลือกวันที่ 22 พ.ย. อันดับแรกก็ขออภัยที่ไม่สามารถเอาหนังให้ฉายให้ตรงกับวันนี้ ต้องขอขอบคุณสำหรับแรงใจที่ช่วยซัพพอร์ต ไทบ้านเดอะซีรีส์ เสมอมา เราก็คิดว่าจะทำผลงานที่ดี และยืนยันว่าเราก็คงยังต้องเป็นหนังที่ต้องรับผิดชอบกับสังคมด้วย นายสิริพงษ์ กล่าว

 

อ่าน “ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2”โดนแบนฟ้าผ่าห้ามฉายไม่มีกำหนด

อ่าน ปม "ไทบ้านเดอะซีรีส์" พระร้องไห้ได้ไหม? “พระมหาไพรวัลย์” ไขข้อข้องใจ

อ่าน “พระ – ผู้กำกับฯ” ประสานเสียงค้านเซ็นเซอร์ “ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2”

 

 

ขอบคุณรูปภาพ : Youtube เซิ้ง MUSiC, WeLoveSF และเพจเฟซบุ๊ก "ไทบ้าน เดอะซีรีส์"

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ