จี้ กกต. เร่งประกาศเขตเลือกตั้ง ลบข้อครหา เอื้อบางพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.นัดประชุมกับตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส่วนใหญ่มองว่า กกต.ไม่สามารถให้ความชัดเจนใดๆได้ โดยเฉพาะ การกำหนดวันเลือกตั้ง การแบ่งเขตเลือกตั้ง

เมื่อวันที่  22 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนพรรคการเมืองกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเช้าที่ผ่านมา เป็นการประชุมเพื่อชี้แจงการดำเนินกิจการ โดยเฉพาะเรื่องการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่พรรคการเมืองหลายพรรคยืนยันว่าไม่สามารถสรรหาผู้สมัครได้ หากยังไม่ทราบเขตเลือกตั้งที่ชัดเจน

ทำให้หลายพรรค พยายามสอบถามเรื่องการแบ่งเขตเขตเลือกตั้ง เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า จะจับตาดูการทำงานของกกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะ คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2561 คล้ายเปิดช่องให้บุคคลนอกแทรกแซงการทำงานของกกต.ได้

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันว่า คำสั่งคสช.ที่16/2561ไม่ใช่การเปิดช่องให้เกิดการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ แต่เป็นเพียงการเพิ่มช่องทางรับฟังข้อเสนอจากประชาชน โดย กกต.มั่นใจจะแบ่งเขตเลือกตั้ง เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ และคาดว่าอาจจะเสร็จในวันที่ 30 พ.ย. เผื่อเวลาการประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วย  

ส่วนคำชี้แจงเรื่องปัญหาสุขภาพ ที่ทำให้ต้องเลื่อประกาศเขตเลือกตั้งออกไป จนถูกวิจารณ์อย่างมาก นายอิทธิพร มองว่า เป็นความเห็นของแต่ละบุคคล และน้อมรับต่อกระแสวิจารณ์

 ด้าน นายวันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์การเลื่อนวันประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ในงานเสวนา “ทหารกับการพัฒนาประชาธิปไตยในไทย” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า กกต. ต้องทนคำวิจารณ์ด้านการทำหน้าที่ไม่เหมาะสมให้ได้ หากวันที่ 11 ธ.ค.มีการปรับเปลี่ยนการแบ่งเขตเลือกตั้งต่างจากเดิมที่เคยขอความเห็นจากประชาชนเมื่อวันที่ 4-13 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะ อาจถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ต่อ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่มีคนในรัฐบาล  เป็นสมาชิกพรรคสมัครลงเลือกตั้ง และ คำชี้แจงของประธาน กกต.ที่ระบุว่า มีปัญหาด้านสายตา ไม่เหมาะสมในสถานการณ์ช่วงนี้

กกต.โยน "แม่น้ำ 5 สาย" เคาะเลื่อนเลือกตั้ง

ส่วนประเด็น "วันเลือกตั้ง" วันนี้มีพรรคการเมืองรวมกลุ่มกันแสดงจุดยืนทั้งสนับสนุนให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 และ สนับสนุนให้เลือกวันเลือกตั้งออกไป ประธาน กกต. ระบุว่าต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาประกอบการตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมา กกต.ยังไม่เคยกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เนื่องจากการประกาศต้องรอให้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศใช้ก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุปัจจัยใดๆที่เห็นว่าควรเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจาก 24 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันที่ประชาชนรับรู้ก่อนหน้านี้  

ส่วนการตัดสินใจว่าจะเลื่อนออกไปหรือไม่ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการประชุมร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับตัวแทนพรรคการเมือง

เมื่อถามว่าหากการเลือกตั้งจำเป็นต้องเลื่อนออกไปจาก 24 ก.พ. กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร นายอิทธิพร ระบุว่า ตามกฎหมายไม่ได้ระบุให้ กกต.รับผิดชอบ รวมถึงหากจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจริงๆ เชื่อว่าต้องมีเหตุผลและต้องสามารถชี้แจงให้ประชาชนและนานาชาติยอมรับ

ส่วนการแต่งตั้ง บุคคลให้มาดำรงตำแหน่งเป็นกกต. อีก 2 คน ล่าสุด ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  มีมติเสียงข้างมากเห็นชอบ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ ดำรงตำแหน่งเป็นกกต.ในตำแหน่งที่ว่างเว้นไว้ ขณะนี้ มีกกต.ครบทั้ง 7 คน ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ